posttoday

ศาลเลือกตั้งให้"กรุงศรีวิไล"ยุติการปฎิบัติหน้าที่ ส.ส.ปากน้ำคดีใบเหลือง

02 ธันวาคม 2562

ศาลฎีกาเลือกตั้ง รับคำร้อง กกต.แจกใบเหลือง" กรุงศรีวิไล"ส.ส.สมุทรปราการ พปชร. พร้อมให้มีหนังสือแจ้งประธานสภาฯ ให้ "กรุงศรีวิไล" หยุดปฏิบัติหน้าที่ คดีรอตรวจหลักฐาน 25 ธ.ค.นี้

ศาลฎีกาเลือกตั้ง รับคำร้อง กกต.แจกใบเหลือง" กรุงศรีวิไล"ส.ส.สมุทรปราการ พปชร. พร้อมให้มีหนังสือแจ้งประธานสภาฯ ให้ "กรุงศรีวิไล" หยุดปฏิบัติหน้าที่ คดีรอตรวจหลักฐาน 25 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง สนามหลวง ศาลนัดฟังคำสั่ง คดีหมายเลขดำ ลต.(ส. ส.) 585/2562 ที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ร้อง ยื่นขอให้ศาลวินิจฉัย กรณี กกต.แจกใบเหลือง นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.เขต 5 จ.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ผู้คัดค้าน เมื่อวันที่ 20 พ.ย.62 กรณีกล่าวหาให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวนเป็นเงินได้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสงคะแนนให้แก่นายกรุงศรีวิไล เหตุคนใกล้ชิดไปมอบพวงหรีดและเงินใส่ซองช่วยงานศพ 1,000 บาท ต่อประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ตรวจคำร้องแล้วมีคำสั่งรับคำร้อง พร้อมเอกสารประกอบคำร้องและบัญชีระบุพยานของ กกต.ผู้ร้องไว้พิจารณา โดยนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ซึ่งให้หมายแจ้งคำสั่ง และวันนัด พร้อมสำเนาคำร้อง-เอกสารประกอบคำร้อง บัญชีพยานของ กกต.ผู้ร้อง ให้แก่นายกรุงศรีวิไล ผู้คัดค้านด้วย หากการส่งนั้นถ้าไม่มีผู้รับหรือไม่สามารถจะทำได้ ก็ให้ปิดหมายไว้ ณ ภูมิลำเนาหรือที่อยู่ของผู้คัดค้าน โดยการส่งนั้นให้มีผลใช้ได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ศาลกำหนดให้ นายกรุงศรีวิไล ผู้คัดค้านยื่นคำคัดค้าน-เอกสารประกอบคำคัดค้านและบัญชีระบุพยานภายใน 7 วัน นับแต่วันรับสำเนาคำร้อง และศาลให้มีหนังสือแจ้งค้าสั่งรับคำร้องของ กกต.นี้ ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรทราบด้วย เนื่องจากศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาแล้วจึงให้นายกรุงศรีวิไล ผู้คัดค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 133 และมาตรา 138 วรรคสาม โดยศาล ให้ปิดประกาศวัน-เวลานัดคดีไว้ที่หน้าศาลฎีกา และลงโฆษณาทางสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศให้ทราบโดยทั่วกันด้วย