posttoday

"บ.ก.ลายจุด" จ่อเชือด-หวังสภาตั้ง กมธ.ศึกษาผลคำสั่ง "บิ๊กตู่"

02 ธันวาคม 2562

สมบัติ บุญงามอนงค์ ลุ้นให้สภาตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช.เพื่อจ่อยื่นร้อง ปมถูกฟ้องกรณีค้านการปฏิวัติของ พล.อ.ประยุทธ์

สมบัติ บุญงามอนงค์ ลุ้นให้สภาตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช.เพื่อจ่อยื่นร้อง ปมถูกฟ้องกรณีค้านการปฏิวัติของ พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นถึงกรณีที่สภากับการประชุมเพื่อตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาผลกระทบจากการใช้ประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่ชาติ (คสช.) ในฐานะหนึ่งคนที่ถูกดำเนินคดีจากคำสั่งของ คสช.

นายสมบัติ ระบุว่า ตนถูกฟ้องข้อหาเป็นภัยความมั่นคง ม.116 เพราะเขียนเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ คัดค้านการรัฐประหารของ พล.อ.ประยุทธ์ และขึ้นศาลทหาร สืบคดีมา 5 ปีกว่ายังไม่จบ

ล่าสุดก่อน คสช หมดอำนาจได้ย้ายคดีไปอยู่ศาลยุติธรรม แต่ปัญหาคือในคำสั่ง คสช ฉบับนั้นจะต้องถูกตัดสินโดยศาลทหารเพียงศาลเดียว ไม่มีอุทธรณ์ ไม่มีฏีกาดอกเดียวรู้เรื่อง เมื่อโอนย้ายคดีมาที่ศาลยุติธรรม ไม่มีใครให้คำตอบได้ว่าศาลยุติธรรมจะตัดสินด้วยศาลเดียว หรือตนมีสิทธิอุทธรณ์ได้หรือไม่

บ.ก.ลายจุด ระบุว่า ที่ตนเขียนวิจารณ์การยึดอำนาจของ คสช ก็ไม่ต่างจากที่เขียนอยู่ทุกวันนี้ และถ้าการยึดอำนาจเป็นสิ่งที่ถูกต้องทำไมต้องนิรโทษกรรมตนเอง

ทั้งนี้ นายสมบัติ กำลังรอลุ้นให้สภาผู้แทนตั้งกรรมาธิการตรวจสอบผลกระทบจากคำสั่ง คสช และ ม.44 ให้สำเร็จ จะได้ไปร้องที่สภาในฐานะเหยื่อ คสช คนหนึ่ง