posttoday

วิปรัฐบาลขอ ส.ส.พรรคร่วมมาให้ครบองค์ประชุมป้องกันสภาล่ม

02 ธันวาคม 2562

"วิรัช" ขอ ส.ส.รัฐบาล มาประชุมให้ครบองค์ประชุมก่อน ส่วนโหวตทางใดเป็นสิทธิ์ของ ส.ส. ขู่หากประชุมล่มอีก ผู้หลักผู้ใหญ่คงต้องมีมาตรการ

"วิรัช" ขอ ส.ส.รัฐบาล มาประชุมให้ครบองค์ประชุมก่อน ส่วนโหวตทางใดเป็นสิทธิ์ของ ส.ส. ขู่หากประชุมล่มอีก ผู้หลักผู้ใหญ่คงต้องมีมาตรการ

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล กล่าวก่อนประชุมวิปรัฐบาลเพื่อเตรียมความพร้อม หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มถึง 2 ครั้ง ระหว่างการลงมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของ คสช. และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ยังยืนยันแนวทางใช้สิทธิ์ตามข้อบังคับการประชุมข้อที่ 85 เพื่อขอให้นับคะแนนและลงมติใหม่ และจะหารือถึงแนวทางเพื่อทำให้องค์ประชุมครบในนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพุธนี้ เพื่อเดินหน้าลงมติได้

ส่วนข้อโต้แย้งว่าอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ นายวิรัชกล่าวว่า ข้อบังคับไม่เคยเปลี่ยนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และเขียนล้อตามรัฐธรรมนูญคล้ายคลึงกัน ยืนยันว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร วินิจฉัยถูกแล้ว

สำหรับกรณีนายเทพไท เสนพงศ์ 1 ใน 6 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่โหวตสวนกับรัฐบาล ตอบโต้ว่าอย่าโทษพรรคประชาธิปัตย์ และยืนยันจะโหวตแบบเดิม นายวิรัชกล่าวว่า ขอให้ ส.ส. มาเป็นองค์ประชุม ส่วนจะโหวตไปในทางใดก็แล้วแต่ ไม่สามารถห้ามได้ เพราะเป็นสิทธิของแต่ละบุคคล

นายวิรัช ชี้แจงถึงองค์ประชุมของพรรคพลังประชารัฐที่ไม่ครบเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า มีลาไปต่างประเทศ 2 คน ส่วนอีก 1 คนติดขัดการเดินทางอยู่ภายในตึก จึงทำให้เสียงขาดหายไป 3 คน แต่การประชุมสภาวันพุธนี้ เมื่อใช้เสียงจากทุกพรรคแล้ว มั่นใจว่าองค์ประชุมจะครบ ส่วนจะไปคุยกับ ส.ส.ฝ่ายค้าน ขอให้เข้าประชุมเพื่อให้องค์ประชุมครบด้วยหรือไม่นั้น นายวิรัชกล่าวว่า ยังไม่ได้มีการคุยกัน ส่วนรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส. ก็เป็นหน้าที่ที่จะต้องมาเข้าร่วมประชุมสภา

ส่วนถ้าหากองค์ประชุมไม่ครบ และการประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเป็นครั้งที่ 3 นายวิรัชกล่าวว่า ต้องมาดูเหตุผล ส่วนความรับผิดชอบก็เป็นหน้าที่ของ ส.ส. ทุกคนที่จะต้องรับผิดชอบร่วมกัน หากเกิดเหตุขึ้นบ่อย ทางผู้หลักผู้ใหญ่ก็คงจะต้องมีมาตรการอื่นๆ ออกมา

ส่วนกรณีที่นายเทพไทเรียกร้องให้แสดงความรับผิดชอบหากการประชุมล่มอีก นายวิรัช กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่สภาผู้แทนราษฎรล่มถึง 2 ครั้งติดต่อกัน ซึ่งตนเองก็ไม่ได้ติดใจอะไรและพร้อมทำหน้าที่ต่อ