posttoday

เดินหน้าสุดซอยแล้ว! ภท.ยัน "อนุทิน-มนัญญา" ทำเต็มที่เพื่อแบน3สารพิษ

01 ธันวาคม 2562

ภูมิใจไทย ยัน “อนุทิน-มนัญญา” เดินหน้าสุดซอยแล้วเพื่อแบน3สารพิษ ระบุไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร จะเดินหน้ารักษาชีวิต ดูแลสุขภาพประชาชนให้ดีที่สุด

ภูมิใจไทย ยัน “อนุทิน-มนัญญา” เดินหน้าสุดซอยแล้วเพื่อแบน3สารพิษ ระบุไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร จะเดินหน้ารักษาชีวิต ดูแลสุขภาพประชาชนให้ดีที่สุด

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 62 พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า กรณีมติการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานฯ ซึ่งผลที่ประชุมให้เลื่อนการแบน 3 สารเคมีอันตรายทางการเกษตร ได้แก่ ไกลโฟเซต พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ออกไปนั้น

เรื่องดังกล่าวพรรคภูมิใจไทย โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข มีนโยบายชัดเจน คือเราเห็นสุขภาพประชาชนสำคัญที่สุด จึงมีนโยบายที่จะต้องเลิกใช้ 3 สารเคมีดังกล่าว พรรคภูมิใจไทย ไม่ได้มีผลประโยชน์อื่นใดในทางมิชอบอย่างแน่นอน มีผลประโยชน์อย่างเดียวที่จะได้คือ สุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน และพี่น้องเกษตรกร ที่หากเลิกใช้สารเคมีดังกล่าวก็จะเป็นผลดีต่อสุขภาพ

“การที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มีท่านสุริยะ เป็นประธานฯ ได้มีมติยังไม่แบน 3 สารเคมีอันตราย ก็เป็นอำนาจหน้าที่ของเขา เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง ไม่ได้ทำให้เกิดความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาลแน่นอน เพียงแต่ว่าจุดยืนท่านอนุทิน ในฐานะที่เป็นเจ้ากระทรวงสาธารณสุข ชัดเจนว่าอะไรที่เป็นปัญหาต่อสุขภาพ ต่อชีวิตประชาชน เราเห็นชอบด้วยไม่ได้"

"ท่านอนุทิน รวมถึงรัฐมนตรีมนัญญา ไทยเศรษฐ์ ในฐานะรมช.เกษตรฯ ที่กำกับดูแลกรมวิชาการเกษตร ก็ได้ทำเต็มที่ ช่วยกันผลักดันเรียกว่าสุดซอยแล้ว เพื่อปกป้องสุขภาพ รักษาชีวิตพี่น้องประชาชน แต่ทั้งหมดมันมีกระบวนการที่เป็นไปตามกฎหมายอยู่ ก็ไม่เป็นไร หลังจากนี้ท่านอนุทิน ก็จะได้เดินหน้าเพื่อรักษาป้องกันสุขภาพประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้สารเคมีเหล่านี้ต่อไป” พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าว