posttoday

อนาคตใหม่จ่อเปิดตัว15ผู้สมัครชิงเก้าอี้นายกฯอบจ.ธนาธรมั่นใจชนะทุกพื้นที่

30 พฤศจิกายน 2562

"ธนาธร" ร่วมฟังวิสัยทัศน์ผู้เสนอตัวชิง อบจ.ระยอง "อนาคตใหม่" คาด 15 ธ.ค.นี้ เผยรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร - พื้นที่ลงชิงทั้งหมด ชี้ปลุกอีก 50 % ร่วมใช้สิทธิ์ได้ มั่นใจชนะทุกจังหวัดที่ส่ง

"ธนาธร" ร่วมฟังวิสัยทัศน์ผู้เสนอตัวชิง อบจ.ระยอง "อนาคตใหม่" คาด 15 ธ.ค.นี้ เผยรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร - พื้นที่ลงชิงทั้งหมด ชี้ปลุกอีก 50 % ร่วมใช้สิทธิ์ได้ มั่นใจชนะทุกจังหวัดที่ส่ง

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ศูนย์การค้า ดิโอโซน จ.ระยอง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร่วมฟังการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้เสนอตัวเป็นตัวแทนพรรค สำหรับการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พร้อมทั้งร่วมเดินรณรงค์ เชิญชวนผู้คนในตลาดดังกล่าวร่วมสนับสนุนแคมเปญยกเลิกเกณฑ์ทหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่อยู่ใน ร่าง พ.ร.บ.รับราชการทหาร ของพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้ยื่นเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อนาคตใหม่จ่อเปิดตัว15ผู้สมัครชิงเก้าอี้นายกฯอบจ.ธนาธรมั่นใจชนะทุกพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ จ.ระยอง จะมีเพียงทีม "ระยองดีกว่านี้ได้" เสนอเป็นตัวแทนพรรคเพียงทีมเดียว แต่อย่างไรต้องมีการแสดงวิสัยทัศน์ ให้กรรมการพิจารณาให้คะแนน ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหาร ว่าจะผ่านการคัดเลือกได้เป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งหรือไม่ ทั้งนี้ ในการแสดงวิสัยทัศน์ นายธนาธรร่วมรับฟัง ขณะที่กรรมการให้คะแนน 5 คนประกอบด้วย 1.นายสุรชัย ศรีสารคาม ส.ส.บัญชีรายชื่อและกรรมการบริหาร, น.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อและกรรมการบริหาร 3.น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีราชื่อ ปีกแรงงาน 4.นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.จังหวัดชลบุรี และ 5.นายศรายุทธิ์ ใจหลัก ผู้อำนวยการพรรค

นางสว่างจิตต์ เลาหะโรจนพันธ์ ผู้เสนอตัวลงสมัคร นายก อบจ. กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ว่า ภาพที่ผู้คนรับรู้สำหรับ จ.ระยอง คือ เป็นเมืองแห่งโอกาส การลงทุน และมีภูมิศาสตร์ที่ดี ป่า เขา ทะเล เกาะน่าเที่ยว แต่วันนี้ เปลี่ยนไป มีปัญหาทั้งมลพิษ รถติด ขยะ ขาดแคลนน้ำเป็นต้น นี่คือสิ่งที่ทำให้เกิดทีมระยองดีกว่านี้ได้ เพื่อเปลี่ยนระยองให้มีอนาคตสำหรับทุกคน เปลี่ยนให้คนระยองมีส่วนร่วมในการพัฒนาจังหวัด และเปลี่ยนให้ท้องถิ่นระยองสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งวันนี้ แม้รายได้หลักของจังหวัดจะมาจากภาคอุตสาหกรรม แต่ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปในอนาคต เครื่องจักรอาจเข้ามาแทนคน ดังนั้น คนระยองต้องมีหลักประกันนั่นคือทรัพย์ในดินและสินจากในทะเล

อนาคตใหม่จ่อเปิดตัว15ผู้สมัครชิงเก้าอี้นายกฯอบจ.ธนาธรมั่นใจชนะทุกพื้นที่

"นโยบายสำคัญของทีม โดยเฉพาะการยกระดับท่องเที่ยวและเพิ่มมูลค่าด้านการเกษตร จะทำให้รายได้ตกอยู่กับคนระยองอย่างแท้จริง ต่างจากภาคอุตสาหกรรมซึ่งเป็นของกลุ่มทุนซึ่งเป็นคนจากภายนอก โดยด้านการท่องเที่ยว ควรมีการทำประชาคมท่องเที่ยว หาทางสนับสนุนให้รายได้กระจายสู่ท้องถิ่น ทั้งจากที่พัก หรืออาหารท้องถิ่น ขณะที่สินค้าเกษตรและสินค้าท้องถิ่นต้องมีการเพิ่มมูลค่า ดึงคนให้มาเที่ยว มาใช้จ่ายในท้องที่ให้ได้ ซึ่งการทำงานต้องตั้งอยู่บนหลัก คือ 1.สร้างจุดเด่นเน้นจุดขาย 2.ออกแบบกิจกรรมสำหรับการมีส่วนร่วมของคนในท้องถิ่น 3.มีการโครงการประชาสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง และ 4.วิเคราะห์ข้อดีข้อเสียและพัฒนาตลอดเวลา" นางสว่างจิตต์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนางสว่างจิตต์ ยังมีทีมงานระยองดีกว่านี้ได้ ร่วมขึ้นเวทีแสดงวิสัยทัศน์ด้านต่างๆ เช่น การศึกษา เสนอแนวคิด 1 อำเภอ 1 โรงเรียนแห่งอนาคต เพื่อกระจายโรงเรียนให้มีคุณภาพเท่ากัน ไม่กระจุกตัวอยู่แต่ในตัวเมือง ด้านเทคโนโลยี พัฒนาแอพลิเคชั่นระยองพลัส สำหรับการติดต่อหน่วยงานราชการต่างๆ ไม่ต้องเสียเวลารอ อีกทั้งใช้รับเรื่องร้องเรียนและติดตามการแก้ปัญหา นอกจากนี้ยังมีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการจัดการขยะ การคมนาคม รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลรัฐกำจัดทุจริต เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมตรวจสอบการใช้งบประมาณของ อบจ.ได้ด้วย

อนาคตใหม่จ่อเปิดตัว15ผู้สมัครชิงเก้าอี้นายกฯอบจ.ธนาธรมั่นใจชนะทุกพื้นที่

ต่อมา นายสุรชัย ในฐานะตัวแทนกรรมการ กล่าวว่า การเมืองท้องถิ่นมีความสำคัญและใกล้ชิดกับประชาชน ถ้าการเมืองท้องถิ่นเข้มแข็ง ประชาธิปไตยก็จะเบ่งบาน นี่เป็นก้าวแรกในการร่วมกันสร้างประชาธิปไตย สำหรับการแสดงวิสัยทัศน์ครั้งนี้ เป็นหนึ่งในขั้นตอนการคัดเลือกผู้สมัคร นายก อบจ.ของพรรคอนาคตใหม่ ขั้นที่ 1. คือยื่นใบสมัครรอบแรก ซึ่งมี 40 กว่าทีม 40 กว่าจังหวัด ส่งเข้ามาให้กรรมการคัดเลือก เข้าสู่ขั้นตอนที่ 2 คือคัดแล้วเหลือ 20 กว่าทีม 20 กว่าจังหวัด จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนที่ 3 คือแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อรวบรวมความเห็นและคะแนนจากกรรมการวันนี้ ไปสู่ขั้นตอนที่ 4 เพื่อให้กรรมการบริหาร พิจารณาว่าทีมงานไหนเหมาะสม จะส่งลงเป็นตัวแทนลง อบจ.ในนามพรรคอนาคตใหม่ โดยคาดว่าจะมีการประกาศผลผู้ที่จะได้เป็นตัวแทน และจังหวัดที่พรรคอนาคตใหม่ส่งชิง นายก อบจ. ประมาณวันที่ 15 ธันวาคมนี้

ด้าน นายธนาธร กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยระบุออกมาแล้วว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นจะมีขึ้นราวเดือนกรกฎาคมปีหน้า หลังจากเว้นว่าง 5 ปี ซึ่งจากสถิติที่ผ่านมา มีผู้ออกไปใช้สิทธิ์ นายก อบจ.เพียง 50 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น นั่นอาจหมายความว่า ประชาชนไม่เห็นความสำคัญการเลือตั้งท้องถิ่น หรืออาจไม่มีผู้สมัครและนโยบายที่ดี แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าเรามี อบจ. มีนโยบายที่ดี และสามารถปลุกให้คน 50 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ ตนเชื่อว่าเรามีสิทธิ์จะชนะเลือกตั้ง อบจ. ทุกจังหวัดที่ส่ง ดังนั้น ต้องช่วยกันรณรงค์ทำให้พวกเขาเชื่อมั่นให้ได้ว่า อบจ. หรือ การเมืองท้องถิ่น สามารถทำให้ชีวิตของเขา ของพ่อแม่เขา ของลูกหลานเขาดีขึ้นได้ ทำให้เขาจะออกมาใช้สิทธิ์ นี่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงท้องถิ่นครั้งใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายธนาธร รวมทั้ง ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ และทีมงานพรรคอนาคตใหม่ สาขาจังหวัดระยอง ได้ร่วมกันเดินรณรงค์ เชิญชวนผู้คนในตลาดดิโอโซน ร่วมสนับสนุนแคมเปญยกเลิกเกณฑ์ทหาร โดยมีประชาชนให้ความสนใจ เข้ามาร่วมถ่ายรูปด้วยเป็นจำนวนมาก