posttoday

ส.ส.พปชร ขอบคุณยกเลิก-ยืดแบน 3สารเคมี ชี้ควรเร่งหาสารทดแทน

28 พฤศจิกายน 2562

ส.ส.กลุ่มตัวแทนเกษตรกร พปชร.ขอบคุณที่ยกเลิก-ยืดแบน 3 สารเคมี มองยังไงเกษตรกรก็ไม่ได้ใช้สารเคมีน้อยลง วอนก.เกษตร เร่งหาสารทดแทนที่เหมาะสม

ส.ส.กลุ่มตัวแทนเกษตรกร พปชร.ขอบคุณที่ยกเลิก-ยืดแบน 3 สารเคมี มองยังไงเกษตรกรก็ไม่ได้ใช้สารเคมีน้อยลง วอนก.เกษตร เร่งหาสารทดแทนที่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย ส.ส.กลุ่มตัวแทนเกษตรกร แถลงข่าวกรณีที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติขยายการแบนสารอันตราย 2 ชนิด (พาราควอตและคลอร์ไพริฟอส) ออกไป 6 เดือน และยกเลิกการแบนสารไกลโฟเซต ว่า ขอขอบคุณซึ่งเป็นการสร้างโอกาสให้เกษตรกรได้ปรับตัวเนื่องจาก 10 กว่าที่ผ่านมา เกษตรกรใช้สาร 3 ชนิดดังกล่าวมาตลอด เกษตรกรจะลำบากหากเราหักด้ามพร้าด้วยเข่า

ทั้งนี้พวกตนไม่ได้คัดค้านการแบนสารเคมีดังกล่าว และคิดว่าต้องให้กำลังใจกรมวิชาการเกษตรในการหาสารทดแทนที่เหมาะสม หากกรมวิชาการเกษตรหาสารทดแทนที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพได้จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรและประชาชนผู้บริโภค

นายสัมฤทธิ์ กล่าวอีกว่า การยกเลิกสารเคมีนี่ไม่ใช่ครั้งแรก กระทรวงอุตสาหกรรมเคยมีประกาศยกเลิกมาแล้วกว่า 100 ชนิด จากวันนั้นถึงวันนี้เกษตรกรไม่ได้ใช้สารเคมีน้อยลง ยังมีสารเคมีอีกจำนวนมากที่อยู่ในท้องตลาด ประชาชนไม่ได้เป็นมะเร็งน้อยลงเลย

"วันนี้คนกลุ่มหนึ่งคิดว่าเมื่อยกเลิกสารเคมี 3 ตัวดังกล่าวแล้วจะทำให้พวกเขาปลอดภัยจากการซื้อผักผลไม้ในตลาดมารับประทาน แต่ข้อเท็จจริงไม่ใช่ ยังมีการใช้สารเคมีตัวอื่นที่เรายังไม่ได้ยกเลิก ผมอยากให้กรมวิชาการเกษตรหาสารทดแทนที่เหมาะสม และเชื่อว่าวันหนึ่งพี่น้องคนไทยจะปลอดจากสารพิษ การสอนให้เกษตรกรรู้วิธีการใช้สารอย่างปลอดภัยทั้งต่อตัวเอง สิ่งแวดล้อม และสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อกัน"

นายสัมฤทธิ์ กล่าวต่อว่า ตนขอนุญาติชี้แจงให้สังคมเข้าใจว่าเวลานี้อาจมีความเข้าใจผิดถึงการขยายเวลาแบนสารพิษไม่ใช่การตัดสินใจของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เพียงคนเดียวตามกระแสข่าวที่เกิดขึ้น แต่ในความเป็นจริงเป็นมติจากคณะกรรมการ ซึ่งเป็นการหารือกันของผู้เชี่ยวชาญ