posttoday

"ผมไม่เคยเสวยสุข!" บิ๊กตู่ ยัน รัฐบาลเร่งแก้เศรษฐกิจ

28 พฤศจิกายน 2562

นายกฯ ยัน รัฐบาลไม่หยุดคิดเรื่องเศรษฐกิจ เผย ไม่เคยมีความสุขเลยตราบใดที่ ประเทศไทยยังเป็นแบบนี้ ระบุ ห่วง การเมือง อยากให้ระมัดระวัง ลดการกระทบกระทั่งให้มากที่สุด

นายกฯ ยัน รัฐบาลไม่หยุดคิดเรื่องเศรษฐกิจ เผย ไม่เคยมีความสุขเลยตราบใดที่ ประเทศไทยยังเป็นแบบนี้ ระบุ ห่วง การเมือง อยากให้ระมัดระวัง ลดการกระทบกระทั่งให้มากที่สุด

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมสภากลาโหมว่า  ตนไม่อยู่ประเทศไทยมาหลายวัน เพราะเดินทางไปทำงานให้กับประเทศชาติที่ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งตนมีการแจ้งผลการประชุมให้ทราบตลอดทั้งในช่องทางโซเชียลมีเดีย และ ผ่านทางสำนักงานโฆษกรัฐบาล โดยขณะนี้ตนให้ความสำคัญในเรื่องของการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจ ซึ่งจากการที่ตนได้หารือกับประเทศในกลุ่มอาเซียนหรือแม้แต่ ประเทศเกาหลี ใต้ มีหลายอย่างที่เป็นประเด็นปัญหาต่อเศรษฐกิจ และมีผลกระทบต่อ สงครามทางการค้าระหว่างประเทศมหาอำนาจซึ่งส่งผลต่อการตลาดของไทยด้วย ซึ่งในหลายประเทศก็มีวิธีการแก้ไขปัญหาเป็นของตัวเองและมีความแตกต่างในเรื่องการปกครอง รวมถึงอำนาจของรัฐบาลในขณะที่ไทยเป็นประเทศทีเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ก็ต้องแก้ไขปัญหาแบบประชาธิปไตย รับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน

พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ในวันนี้รัฐบาลมุ่งเน้นแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจในทุกมิติ ทั้งด้านแรงงานที่มีฝีมือและไม่มีฝีมือ เพื่อพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ ป้องกันการตกงาน และให้สอดคล้องกับการลงทุนสมัยใหม่ของโรงงานที่มีการใช้เครื่องมือที่ทันสมัย  ในส่วนของเกษตรกรก็ต้องไปปรับเปลี่ยนวิธีการผลิต ทั้งการเพาะปลูก แปรรูป ตลอดจนถึงการส่งเสริมการลงทุน สำหรับการค้าปลีก ที่กำลังมีผลกระทบในเรื่องของการค้าขายออนไลน์ ในทุกประเทศประสบปัญหาเช่นนี้หมด หากไม่เข้าสู่ระบบออนไลน์ก็จะเกิดปัญหา เนื่องจากผู้บริโภคต้องการความสะดวกสบาย โดยต้องไปดูว่าจะทำอย่างไรที่จะหารายได้เข้าประเทศด้วยการค้าขายทางออนไลน์ ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการพิจารณาออกกฎหมายการค้าขายออนไลน์ กับต่างประเทศ  พร้อมกับมุ่งเน้นการปฏิรูปการศึกษาเพื่อให้คนมีงานทำ โดยรัฐบาลมีโครงการมีงานให้นักศึกษาทำเพื่อเป็นรายได้ในการศึกษาเล่าเรียนช่วงปิดเทอม ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญทุกระดับ แต่สิ่งสำคัญคือการสร้างการเรียนรู้ อยากให้ทุกฝ่ายอย่าสร้างความขัดแย้ง เพราะจะทำให้ความเชื่อมั่นหายไป

“ทุกวันนี้ทุกประเทศยังเชื่อมั่นประเทศไทยอยู่ แต่สิ่งที่ห่วงอย่างเดียวคือเรื่องการเมือง อยากให้ระมัดระวังและลดการกระทบกระทั่งให้มากที่สุด” นายกฯ กล่าว

ส่วนปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำเกิดขึ้นกับทุกประเทศ ทั้งเรื่องปาล์มและเรื่องข้าวต่างก็มีปัญหาทั้งหมด

“รัฐบาลไม่หยุดคิดเรื่องเศรษฐกิจ เราไม่ได้นิ่งนอนใจ หรือ เสวยสุข อย่างที่ใครว่ามา และผมก็ไม่เคยมีความสุขเลยตราบใดที่ ประเทศไทยยังเป็นแบบนี้อยู่  ผมคิดว่าทุกคนที่เป็นนักการเมืองก็คิดแบบผม เรื่องการเมืองก็เป็นเรื่องการเมือง อย่ามาทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว