posttoday

"ประยุทธ์"ค้านอนาคตใหม่ รณรงค์ยกเลิกเกณฑ์ทหาร

28 พฤศจิกายน 2562

นายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วย พรรคอนาคตใหม่ รณรงค์ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ชี้เป็นการรณรงค์ที่ผิด

นายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วย พรรคอนาคตใหม่ รณรงค์ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ชี้เป็นการรณรงค์ที่ผิด

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่รณรงค์ยกเลิกการเกณฑ์ทหารว่า ไม่เห็นด้วยที่มีการออกมารณรงค์ เพราะอยากให้ทุกคนมีจิตสำนึกในการดูแลประเทศไม่ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของทหารเพียงกลุ่มเดียว โดยเฉพาะงานด้านความมั่นคง ทุกคนจะต้องมีส่วนร่วม  ขณะเดียวกันอยากให้มองถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นหากยกเลิกการเกณฑ์ทหาร  ทั้งนี้ ทหารเกณฑ์ยังมีความจำเป็นในการดูแลงานด้านความมั่นคง เกิดการสู้รบ จำเป็นต้องใช้ทหารเกณฑ์ที่มีประสบการณ์ผ่านการฝึก สร้างจิตสำนึกในการรักชาติ ฝึกความเข้มแข็งของจิตใจ ในการต่อสู้  สิ่งเหล่านี้ต้องใช้เวลา ถ้าไม่มีทหารที่ผ่านการฝึกฝนมา 1-2 ปี จะทำอย่างไร พวกฝึกมาเดือนเดียวได้ยินเสียงปืนก็ทิ้งปืนวิ่งหนีแล้ว  ต้องคิดให้รอบด้าน ส่วนหากจะใช้วิธีการจ้างทหาร ก็ต้องศึกษาดูในเรื่องของงบประมาณ และสวัสดิการต่าง ๆ ด้วย เหมือนต่างประเทศที่ทำกัน เขาใช้งบประมาณมากเท่าไหร่เคยรู้หรือไม่ และการมีทหารเกณฑ์จะเป็นประโยชน์ กรณีหากเกิดภัยธรรมชาติ และน้ำท่วม สามารถนำกำลังในส่วนนี้มาช่วยเหลือประชาชนได้ทันที เพราะกำลังผ่านการฝึกมาแล้ว

ทั้งนี้ ตนไม่อยากให้นำเอาประเด็นการยกเลิกเกณฑ์ทหารมาเป็นประเด็นที่ใช้ต่อสู้ทางการเมือง เพราะเป็นการรณรงค์ที่ผิด  กระทบต่อด้านความมั่นคงหลักของประเทศ  ไม่อยากเห็นการทำงานการเมืองที่ทำให้ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพความมั่นคง ความเชื่อมั่นของประเทศไทยในสายตาต่างชาติ และตนได้สอบถามผู้นำประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทุกประเทศยังใช้วิธีการเกณฑ์ทหาร ไม่ได้ยกเลิก 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการแต่งตั้งพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมกุล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ว่า ให้มาช่วยงานด้านความมั่นคงภายในประเทศ  และกฎหมาย เพราะทำงานด้านนี้มาก่อน และให้ติดตามการทำงานของรัฐบาล เพื่อหาแนวทางการปฎิบัติที่เหมาะสม