posttoday

"บิ๊กตู่" สวมวิญญาณ ทหารเก่า ทวง "สัญญาสุภาพบุรุษ" พรรคร่วมฯ ขอ อย่าคิดแต่เรื่องการเมือง

28 พฤศจิกายน 2562

นายกรัฐมนตรี สวมวิญญาณ ทหารเก่า ทวง "สัญญาสุภาพบุรุษ" จาก พรรคร่วมฯ อย่าคิดแต่เรื่องการเมือง หวังผลเลือกตั้ง ยันรัฐบาลยังมั่นคง แม้แพ้โหวตในสภา

นายกรัฐมนตรี สวมวิญญาณ ทหารเก่า ทวง  "สัญญาสุภาพบุรุษ" จาก พรรคร่วมฯ  อย่าคิดแต่เรื่องการเมือง หวังผลเลือกตั้ง ยันรัฐบาลยังมั่นคง แม้แพ้โหวตในสภา

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีรัฐบาลแพ้โหวต การประชุมตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาผลกระทบ มาตรา 44 ว่า ได้ติดตามการประชุมเมื่อวานนี้ เห็นว่าพรรคร่วมรัฐบาลหลายคนติดราชการอยู่ บางคนก็ไปต่างประเทศกับตนด้วยก็มาโหวตไม่ทัน ถ้ามีการโหวตใหม่ก็ว่ากันไปแล้วกันตามกลไกของสภา ไม่ใช่เรื่องของความไม่มั่นคง เพราะตนยังเชื่อว่ามีความมั่นคงอยู่

"ผมเป็นทหารเก่า เพราะฉะนั้นสัญญาลูกผู้ชาย และความเป็นสุภาพบุรุษสำคัญที่สุด การเป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องเป็นพรรคร่วมรัฐบาลจริงๆ รัฐบาลทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ใช่ต่อสู้ทางการเมืองอย่างเดียว หรือจะมองอนาคตเฉพาะการเลือกตั้ง ซึ่งก็ยังมาไม่ถึงตอนนี้ ถึงเวลาค่อยว่ากันอีกที แต่ตอนนี้บ้านเมืองกำลังมีปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาความมั่นคง ปัญหาความขัดแย้งของสงครามการค้า แล้วเราจะไม่ให้ความสำคัญเรื่องเหล่านี้เลยหรือ โจมตีกันไปมาไม่เกิดประโยชน์กับใครทั้งสิ้น แม้กระทั่งกับพรรคการเมืองของตัวเองก็ไม่เกิด และเชื่อว่าประชาชนตัดสินใจได้เองในการเลือกตั้งครั้งหน้า" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า สำหรับการทำงาน อย่ามองว่ารัฐบาลสอนให้คนขี้เกียจ แต่ต้องมองคนที่เขาไม่มี และทำอย่างไรกับสินค้าที่ผลิตมา ถ้าไม่มีคนซื้อโรงงานก็ปิด แรงงานก็ต้องเลิก ไม่มีงานทำ จึงอยากให้ความสนใจเรื่องเหล่านี้ โดยทุกพรรคไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ควรเสนอมาว่าจะต้องทำอะไร เพราะถ้าโจมตีกันมันไม่ได้อะไรขึ้นมา ต้องปรับตัวเองใหม่ เราทำอะไรแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว ทำการเมืองแบบเดิมๆไม่ได้ มันไม่ยั่งยืน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ความมั่นคงและเสถียรภาพรัฐบาลยังมีอยู่ โดยยังไม่มีแนวคิดปรับ ครม. ในตอนนี้ ขอให้ทำงานไประยะหนึ่งก่อน จากนั้นค่อยวัดผลงานอีกครั้ง