posttoday

"บิ๊กป้อม" ย้ำแพ้โหวตคาสภาเรื่องสปิริต ส.ส. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วม

28 พฤศจิกายน 2562

พล.อ.ประวิตร ย้ำแพ้โหวตคาสภาเรื่องสปิริต ส.ส. ยันไม่มีปัญหาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร ย้ำแพ้โหวตคาสภาเรื่องสปิริต ส.ส. ยันไม่มีปัญหาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อวันที่ 28 พ.ย.  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีรัฐบาลแพ้โหวตในการตั้งกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) เพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศ และคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช.ตามมาตรา 44 ว่า เป็นเรื่องของสปิริตของ ส.ส. ถือเป็นเรื่องของสภา ส่วนต้องกำชับลูกพรรคให้เข้าร่วมประชุมสภาทุกครั้งหรือไม่นั้น วานนี้ (วันที่ 27 พ.ย.) มีรัฐมนตรีหลายคนติดภารกิจจึงไม่ได้เข้าร่วมประชุม ส่วนการโหวตก็เป็นเรื่องสปิริต

เมื่อถามถึงกรณีพรรคร่วมโหวตสวนทางกับรัฐบาลจนทำให้ต้องแพ้โหวตนั้น  พล.อ.ประวิตรกล่าวย้ำว่า เป็นเรื่องของสปิริตไง จะให้ทำอย่างไร ซึ่งมีการพูดคุยกันก่อนโหวตแล้ว

เมื่อถามว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไร พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าไม่ต้องแก้ เพราะเป็นเรื่องสปิริตของ ส.ส. และยืนยันไม่มีปัญหาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล แต่เป็นเรื่องของบุคคล อีกทั้งไม่มีความกังวลถึงการโหวตในครั้งต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องของบุคคล เพราะในส่วนของพรรคการเมือง พูดคุยกันเรียบร้อยดี

เมื่อถามย้ำว่าก่อนการโหวตมีการพูดคุยเข้าใจกันแล้วใช่หรือไม่นั้น  พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าเข้าใจ และสื่อก็อย่าถามอะไรมาก

เมื่อถามว่าการที่สภาขอตั้งกรรมาธิการ เพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศ ม.44 สะท้อนถึงอะไรนั้น  พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าไม่เกี่ยว เป็นเรื่องของสภา

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีที่นายเทพไท เสนพงษ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้แสดงความจริงใจในการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้ สว. ปฏิบัติตามว่า ตนสนับสนุนอยู่แล้ว ไม่เช่นนั้นจะตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาทำไม ซึ่งสนับสนุนให้มีการพูดจากัน