posttoday

สภาล่มซ้ำอีกรอบ! ปมนับคะแนนใหม่ตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบคำสั่งม.44

28 พฤศจิกายน 2562

องค์ประชุมไม่ครบ!สภาล่มซ้ำรอบสอง ฝ่ายค้านวอล์คเอ้าท์ ปมนับคะแนนใหม่ตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบคำสั่งมาตรา44

องค์ประชุมไม่ครบ!สภาล่มซ้ำรอบสอง ฝ่ายค้านวอล์คเอ้าท์ ปมนับคะแนนใหม่ตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบคำสั่งมาตรา44

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ได้เข้าสู่วาระการประชุมญัตติขอตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาผลกระทบจากการใช้ประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่ชาติ (คสช.) ซึ่งเป็นเรื่องต่อเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยประธานสภาฯ สั่งให้ตรวจสอบองค์ประชุมก่อนนับคะแนน

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน แจ้งประธานในที่ประชุมว่า ฝ่ายค้านขอยืนยันว่าจะไม่ขอร่วมลงมติใหม่แม้ว่าจะสามารถทำได้ตามข้อบังคับการประชุม ขอสงวนสิทธิ์และไม่ขอตั้งคณะกรรมการเข้าไปร่วมนับคะแนนใหม่ด้วย

จากนั้นนายชวนจึงสั่งดำเนินการตามขั้นตอนการประชุมท่ามกลางเสียงคัดค้านของ ส.ส.ฝ่ายค้านว่าควรที่จะต้องนับจากคะแนนเดิมวานนี้ พร้อมกับเดินออกจากที่นั่งในห้องประชุม ไปยืนสังเกตการณ์อยู่ด้านหลัง และเมื่อมีการนับจำนวนสมาชิกปรากฎว่ามี ส.ส.แสดงตนอยู่ในห้องประชุมเพียง 240 คน ไม่ครบองค์ประชุม นายชวนจริงสั่งปิดประชุมเมื่อเวลา 11.25 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภาฯได้ล่มมาแล้วครั้งหนึ่ง หลังมีการพิจารณาญัตติด่วน เรื่องการนับคะแนนใหม่ในญัตติการขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาและผลกระทบจากการใช้ประกาศ คำสั่งของ คสช. และคำสั่งของหัวหน้าคสช.ตามมาตรา 44 ซึ่งเกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบจนต้องสั่งปิดการประชุมเมื่อเวลา 19.17 น. หลังจากฝ่ายค้านวอล์คเอ้าท์เนื่องจากไม่พอใจฝ่ายรัฐบาลที่ขอให้มีการนับคะแนนใหม่หลังจากแพ้โหวตการตั้งกมธ.ด้วยคะแนน 236 เสียงต่อ 231 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง ก่อนที่จะมาล่มอีกเป็นครั้งที่สองติดต่อกันในวันนี้