posttoday

"อนุทิน" เดือด! จ่อหารือ "มนัญญา" คืนกรมวิชาการเกษตร

28 พฤศจิกายน 2562

"อนุทิน" เตรียมเรียก "มนัญญา" หารือ จ่อคืนกรมวิชาการเกษตร เหตุควบคุมไม่ได้ ยันเคารพมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย

"อนุทิน" เตรียมเรียก "มนัญญา" หารือ จ่อคืนกรมวิชาการเกษตร เหตุควบคุมไม่ได้ ยันเคารพมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติให้ออกประกาศกำหนดวัตถุอันตราย พาราควอต และคลอร์ไพริฟอสเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 โดยให้กำหนดระยะเวลาใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2563 จากเดิมวันที่ 1 ธ.ค. 2562 ส่วนวัตถุอันตรายไกลโฟเซต ให้ใช้มาตรการจำกัดการใช้ตามมติคณะวัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 ว่า เรื่องดังกล่าวต้องให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรื่องกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในประธานคณะกรรมการวัตถุอันตรายเป็นผู้ชี้แจงในรายละเอียด เนื่องจากตนไม่ได้อยู่ในที่ประชุมฯ หากพูดไปอาจเกิดการผิดพลาดได้  ซึ่งคณะกรรมการวัตถุอันตรายในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้รายงานตนว่าเป็นเพียงการรับฟังในที่ประชุม ไม่มีการลงมติแต่อย่างไร ซึ่งตนได้มีการซักถามกลับพบว่ามติเดิมก็มีการรับรอง และตนก็งงในประเด็นนี้

“หลักการของกระทรวงสาธารณสุข คือ เน้นเรื่องสุขภาพของประชาชน ต่อให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายจะมีมติออกมาอย่างไร ก็พร้อมยอมรับ และขออย่านำเรื่องนี้ไปผูกกับเรื่องการเมือง เพราะเป็นคนละเรื่องกัน รัฐมนตรีไม่มีสิทธิ์ชี้นำหรือเปลี่ยนมติในที่ประชุม ซึ่งจากมติเดิมให้แบน 3 สารเคมี ในวันที่ 1 ธันวาคม  และกรมวิชาการเกษตรจะต้องทำเรื่องมาให้ลงนาม แต่เมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) การประชุมไม่มีการทำเรื่องมาให้และประธานกรรมการลงนาม และกระทรวงสาธารณสุขเองก็ทำได้เพียงให้ความรู้และความเข้าใจกับประชาชนในการใช้สารเคมีเท่านั้น ตอนนี้ทำอะไรไม่ได้ ทำได้เพียงการรักษาพยาบาลต่อไป งบประมาณต่าง ๆ ที่คิดว่าจะสามารถประหยัดได้ ก็ยังคงต้องเตรียมอยู่ต่อไป” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีการทำหนังสือข้ามขั้นตอน ไม่ส่งให้ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ แต่ปรากฏลายเซ็นของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ตนไม่ทราบในรายละเอียด แต่เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าไม่ฟังคำสั่งของ น.ส.มนัญญา ซึ่งจะต้องมีการหารือภายในพรรค

ส่วนจะต้องคืนกรมวิชาการเกษตรให้กับนายเฉลิมชัย หรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า "ก็ในเมื่อควบคุมกันไม่ได้และปวดหัวกันอย่างนี้ ในเมื่อเราพยายามทำในเรื่องนี้แล้วเขาไม่ตอบสนอง ด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ก็ไม่เป็นไร คงต้องคุย กันในพรรคภูมิใจไทยก่อน ผมเป็นหัวหน้ามนัญญา ผมก็ต้องบอกว่าจะทู้ซี้คุมไปทำไม กลุ่มแล้วก็กลุ่มไม่ได้แล้วทะเลาะกันเราไม่อยากให้ข้าราชการ กับข้าราชการการเมืองมาทะเลาะกันมันดีเสียเมื่อไหร่ ก็ต้องเสนอไปถึงผู้บังคับบัญชาของรมช. มนัญญาก็คือนายเฉลิมชัย รมว.เกษตร ถ้าจะคืนก็ต้องทำหนังสือขอคืนด้วยเหตุผลอะไรบ้างก็ต้องเขียนลงไป เช่น ควบคุมไม่ได้ ไม่ปฏิบัติตามนโยบายอย่างไรก็แล้วแต่ก็ต้องขอคืนจากนั้นก็ต้องให้รมว. เฉลิมชัยพิจารณาว่าจะให้ดูต่อหรือจะเปลี่ยนกรม ในเมื่อรัฐมนตรีเปลี่ยนไม่ได้ถ้าจะเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนกรม”