posttoday

“ไพบูลย์”มาแล้วประกาศพร้อมเข้าไปเป็นทุกตำแหน่งในกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ

27 พฤศจิกายน 2562

“ไพบูลย์” พร้อมเต็มที่เข้าไปทำงานในกมธ.ศึกษาแก้ รธน.อ้างมีความตั้งใจมาตั้งแต่ต้น และยินดีรับทุกตำแหน่ง

“ไพบูลย์” พร้อมเต็มที่เข้าไปทำงานในกมธ.ศึกษาแก้ รธน.อ้างมีความตั้งใจมาตั้งแต่ต้น และยินดีรับทุกตำแหน่ง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ หนึ่งในรายชื่อที่รัฐบาลเสนอให้เป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า รู้สึกยินดี เพราะมีความตั้งใจมาตั้งแต่ต้น และเห็นความสำคัญของคณะกรรมาธิการฯชุดนี้ ส่วนใครจะมาเป็นประธานก็ต้องฟังวิปรัฐบาลด้วยว่า จะมีผู้ใดเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งต่างๆ ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อมีการประชุมคณะกรรมาธิการฯแล้ว

ทั้งนี้ ขอย้ำว่า มีความตั้งใจที่จะปฏิบัติหน้าที่ไม่ว่าจะตำแหน่งใดก็ตาม ยอมรับว่ามีหลายคนที่เหมาะสมจะเป็นประธานกรรมาธิการฯ ไม่จำเป็นต้องเคยผ่านการร่างรัฐธรรมนูญ แต่ต้องมีความรู้มีประสบการณ์ ส่วนตนเองพร้อมจะเป็นประธานหรือไม่นั้น ย้ำว่า ตำแหน่งใดก็ได้ที่รัฐบาลและพรรคเห็นว่าเหมาะสม

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ส่วนตัวอยากแก้ไขเพิ่มเติมในมาตรา 185 (1) ที่ไม่ให้ ส.ส. ส.ว. เข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการทำงานของหน่วยราชการ โดยอยากเพิ่มเติมท้าย (1) ว่า หากเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือประชาชนนั้น สามารถดำเนินการได้ เพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชน ตามนโยบายของรัฐบาลและพรรคพลังประชารัฐ ขณะที่เพื่อนสมาชิกก็มีความเห็นในหลายมาตรา โดยเฉพาะมาตรา 256 เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"ส่วนตัวเชื่อว่ากรรมาธิการฯ 49 คน น่าจะชี้แจงเหตุผลได้ ทุกอย่างคือความสวยงามของความเห็นหลากหลาย ยังไม่เห็นว่าเรื่องใดไม่ควรแก้ไข ต้องรอฟังก่อน เชื่อว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราใดต้องมีเหตุและมีผล สามารถนำเสนอต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อทำความเข้าใจและมีความเห็นร่วมกันได้" นายไพบูลย์

นายไพบูลย์ กล่าวกรณีพรรคอนาคตใหม่จะเสนอชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เข้าเป็นกรรมาธิการว่า ไม่ขัดข้อง เพราะถือเป็นบุคคลที่ศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตลอด จึงมีความเหมาะสมที่จะเข้ามาทำหน้าที่ และจะเป็นประโยชน์ต่อการทำหน้าที่ของคณะกรรมาธิการ