posttoday

อนุทินยอมรับ "ผิดหวัง" มติยืดแบนสารพิษ

27 พฤศจิกายน 2562

"อนุทิน" ยอมรับ "ผิดหวัง" มติคณะกรรมการวัตถุอันตรายฯ ยืดแบนสารพิษ ชี้แต่ละกระทรวงมีมุมมองที่ต่างกัน

"อนุทิน" ยอมรับ "ผิดหวัง" มติคณะกรรมการวัตถุอันตรายฯ ยืดแบนสารพิษ ชี้แต่ละกระทรวงมีมุมมองที่ต่างกัน

ภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติให้ออกประกาศกำหนดวัตถุอันตราย พาราควอต และคลอร์ไพริฟอสเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 โดยให้กำหนดระยะเวลาใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2563 จากเดิม 1 ธ.ค. 2562 ส่วนวัตถุอันตรายไกลโฟเซต ให้ใช้มาตรการจำกัดการใช้ตามมติคณะวัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2561

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธาณสุข เปิดเผยว่า ทราบว่ามีการเปลี่ยนแปลงมติเดิม แต่อย่างไรก็ตาม มติดังกล่าวไม่เป็นเอกฉันท์ เพราะคณะกรรมการในสัดส่วนของกระทรวงสาธารณสุขยังคงยืนยันให้มีการแบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิดดังกล่าว

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจาณณ์ว่ามตินี้จะมีผลต่อการพิจารณาในการร่วมรัฐบาลของพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นการพิจาณาของคณะกรรมการแต่ละท่านซึ่งมีอิสระ เพียงแต่ว่าจุดยืนของกระทรวงสาธารณสุขคือ อะไรที่มีปัญหาต่อสุขภาพ ต่อชีวิตประชาชน เราเห็นชอบด้วยไม่ได้

“เราต้องให้เกียรติ เพราะคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดนี้ มีท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน ก็ต้องไปฟังท่านแถลง ส่วนกระทรวงสาธารณสุขก็สุดซอยแล้ว รัฐมนตรีมนัญญา ไทยเศรษฐ์ ก็สุดซอยแล้ว ทำเต็มที่เพื่อปกป้องสุขภาพ รักษาชีวิตพี่น้องประชาชน แต่ทั้งหมดมันมีกระบวนการการลงมติกัน ฝ่ายเสียงข้างน้อยก็ต้องทำตามกฎหมาย”

เมื่อถามว่า ผิดหวังหรือไม่ เพราะดูเหมือนว่า เรื่องตัวเลขทางเศรษฐกิจสำคัญกว่าชีวิตคน นายอนุทิน ระบุว่า ก็ผิดหวัง ถ้าหากมีกฎหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมีอำนาจหักล้างมติวันนี้ ตนก็จะเซ็นตอนนี้เลย แต่มันทำไม่ได้

นายอนุทิน ย้ำว่า เรื่องการแบนหรือไม่แบนสารพิษ ไม่ใช่นโยบายรัฐบาล เพราะคณะกรรมการมาจากผู้ทรงคุณวุฒิ ไม่ใช่ผู้แทนจากราชการอย่างเดียวเขาออกมติมาแบบไหนเราก็ต้องยอมรับ ถ้าไม่ยอมรับก็แปลว่าเราไม่เคารพกฎหมาย เราได้แสดงเจตนาของเราแบบนี้ ในเมื่อเห็นเป็นอย่างอื่น เราก็ต้องกลับมาทำหน้าที่เดิม ก็คือกระทรวงสาธารณสุขพร้อมที่จะรักษาให้หายต่อไป

“เรื่องนี้จะไม่ใช่รูเล็กๆ ให้เรือเหล็กล่ม เพราะผมมีช่างอ๊อก จบวิศวกรรมโลหะ เรื่องจุดยืนของพรรคร่วมแต่ละพรรคจะเห็นต่างก็ไม่เป็นไร เพราะแต่ละกระทรวงมีภารกิจและมุมมองต่างกัน กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงเกษตรฯก็มีมุมมองอีกอย่าง อย่างไรก็ตาม หน้าที่ของสาธารณสุขจากนี้ ต้องรณรงค์ให้เกษตรกรระวังมากขึ้น หลีกเลี่ยงการสัมผัสมากขึ้น ใช้ตามคำแนะนำเพิ่มมากขึ้น และขอให้โชคดี อโรคยา ปรมาลาภา” นายอนุทินกล่าวในตอนท้าย