posttoday

"ประวิตร"หลุดชื่อ "ไพบูลย์" นั่ง ประธาน กมธ. แก้ รธน.

27 พฤศจิกายน 2562

พล.อ.ประวิตร หลุดชื่อ ‘ไพบูลย์’ นั่ง ประธาน กมธ. แก้ รธน. ด้าน ปชป. ขอถอย ‘จุรินทร์’ รับ ไม่ส่งคนชิงเก้าอี้ประธานแล้ว

พล.อ.ประวิตร หลุดชื่อ ‘ไพบูลย์’ นั่ง ประธาน กมธ. แก้ รธน. ด้าน ปชป. ขอถอย ‘จุรินทร์’ รับ ไม่ส่งคนชิงเก้าอี้ประธานแล้ว


เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคประชาธิปัตย์ไม่เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ เป็นประธานกรรมาธิการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า  เป็นเรื่องของเขาจะมาถามอะไรตน ส่วนการถอนชื่อเช่นนี้ สะท้อนว่าพรรคพลังประชารัฐไม่ยอมเรื่องตำแหน่งประธานใช่หรือไม่นั้น ไม่รู้จะไปรู้ได้อย่างไรตนบอกแล้วว่าเป็นเรื่องของเขาเป็นเรื่องของสภาฯ สื่อจะมาถามอะไรตน  เมื่อถามย้ำว่าพรรคพลังประชารัฐไม่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ใช่หรือไม่นั้น  พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าไม่เกี่ยว  พรรคพลังประชารัฐก็ส่งชื่อไปแล้ว เมื่อถามว่าเป็นใครนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวตอบด้วยน้ำเสียงจริงจังเสียงดังว่า "ไพบูลย์"

เมื่อถามย้ำว่าจะเสนอนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐเป็นประธาน กมธ. ใช่หรือไม่นั้น  พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าไม่ใช่  ยังไม่รู้ก็แล้วแต่เขา สื่อถามแล้วถามอีก เมื่อวานนี้ (26พ.ย.) ก็ถามไปแล้วตนก็ตอบไปแล้ว เมื่อถามอีกว่ารายชื่อ กมธ. ของพรรคพลังประชารัฐสามารถเปิดเผยรายชื่อได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าเปิดไปแล้ว ผู้สื่อข่าวย้อนถามทันทีว่ายังเปิดไม่หมด พล.อ.ประวิตรจึงกล่าวว่าก็เปิดให้หมดก็ไม่ต้องรู้จะไม่รู้ทั้งหมดทำไม

ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคประชาธิปัตย์ มีมติพิจารณาบุคคลที่มีความเหมาะสมในการเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ในส่วนของพรรคได้รายชื่อครบถ้วนแล้ว 5 คนที่จะเข้าไปเป็นกรรมาธิการ ส่วนวาระการพิจารณาในสภายังดูอยู่ ว่าวาระจะเข้าในการประชุมสภาวันที่ 27 พ.ย. หรือวันที่ 28 พ.ย.

เมื่อถามว่าก่อนหน้านี้มติที่ประชุมพรรคมีการเสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ชิงตำแหน่งประธานกรรมาธิการ แต่มติที่ประชุมพรรคล่าสุดไม่มีการเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์นั้น   นายจุรินทร์กล่าวว่าอันนั้นเป็นมติพรรคเบื้องต้น ที่มอบหมายให้ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ ไปหารือร่วมกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แต่เมื่อได้นำรายชื่อไปหารือแล้วก็ยังไม่ได้มีความชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไร และเมื่อพรรคจะต้องมีมติแล้ว จึงต้องมีมติดังกล่าวออกมา


“ในเมื่อยังไม่มีความชัดเจน  การที่จะส่งนายอภิสิทธิ์ ไปเป็นประธานกรรมาธิการฯ หรือกรรมาธิการฯ ก็เกรงว่าถ้าส่งไปแล้วจะเกิดความผิดพลาด  มีปัญหาขึ้นมาก็ต้องรักษาท่านไว้ พูดตรงๆ ซึ่งการรักษาท่านไว้หมายความว่าถ้ายังไม่มีความชัดเจนแล้วส่งท่านไป  หากกรรมาธิการฯ ไม่ได้เลือกท่านมันก็จะไม่คุ้มที่สูญไป อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปการที่จะเลือกประธานกรรมาธิการฯ จะเป็นไปตามมติวิปรัฐบาลและเป็นเรื่องของกรรมาธิการฯ” นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่ามติที่ออกมาถือเป็นการถอยเพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญไปได้ ใช่หรือไม่นั้น  นายจุรินทร์ กล่าวว่า ความจริงต้องแยกเป็นประเด็น  ซึ่งเรื่องนายอภิสิทธิ์ เป็นปกติเบื้องต้นของที่ประชุม ส.ส.พรรค เหมือนที่พรรคเคยปฏิบัติมาในทุกๆ เรื่อง เมื่อถามอีกว่าแบบนี้หมายความว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคนอื่นชิงตำแหน่งประธานฯแล้วใช่หรือไม่นั้น  นายจุรินทร์กล่าวว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ส่งใครไปเป็นประธานกรรมาธิการฯ แล้ว  เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่จะเก็บนายอภิสิทธิ์ไว้ไปเป็นตัวจริงในคณะกรรมการยกร่างนั้น  นายจุรินทร์หัวเราะพร้อมกล่าวว่า ขอเท่านี้ก่อน

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลได้มีการเตรียมพร้อมรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจช่วงเดือน ธ.ค.แล้วหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการมอบหมายให้ทุกคนต้องทำการบ้านในการชี้แจงผลการทำงานช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้คาดการณ์ว่าการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญคงเข้าสู่การพิจารณาของสภา จากนั้นจะมีการอภิปรายกันมากพอสมควร ซึ่งคณะกรรมการประสานงานของทั้งสองฝ่ายระบุว่าจะให้มีการอภิปรายกันอย่างเต็มที่  และจะต้องหารือว่าจะเป็นต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการฯ หรือไม่ ซึ่งถ้าหากมีมติตั้ง ทางฝ่ายรัฐบาลเตรียมรายชื่อในสัดส่วน ครม.พร้อมอยู่แล้ว ซึ่งความจริงโควต้าในส่วนของ ครม.มี 12 คน แต่ในส่วนของวิปคงมีการเพิ่มเติมเข้ามา แต่ตนรับผิดชอบหาบุคคลที่จะมาร่วม 6 คน ซึ่งในส่วนของวิปรัฐบาลน่าจะได้ครบแล้ว ในสัดส่วนของพรรคร่วมมีทั้งหมด18 คน ฝ่ายค้าน19 คน โดยเช้าวันเดียวกันนี้ (27 พ.ย.) ได้มีการพูดคุยกับนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่าจะส่งรายชื่อทั้งหมด 12 คนให้ตน ซึ่งคาดว่าจะเป็นพรุ่งนี้ (28 พ.ย.62)  ส่วนในสัดส่วนของรัฐบาล18 คนก็จะได้ลำดับตามมา

“สัดส่วน 6 คนที่ผมรับผิดชอบถือว่าทุกคนมีคุณสมบัติที่ดี  โดยเฉพาะคุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานสหพันธ์สตรีนักธุรกิจ อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมและทำงานในภาคสตรี ซึ่งมีความหลากหลาย สำหรับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการนั้นเป็นเรื่องที่กรรมาธิการจะไปเลือกกันเอง ผมไม่ได้เสนอใครเป็นพิเศษ โดยกรรมาธิการทั้ง 49 คนจะเลือกกันเอง แต่เมื่อเห็นรายชื่อก็คงรู้ว่าใครควรจะเป็นประธานกรรมาธิการ” นายเทวัญ กล่าว

นายเทวัญกล่าวว่าทั้งนี้ถ้ามีการเลื่อนญัตติด่วนเพื่อศึกษาและแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาก็คงต้องมีการอภิปราย และเมื่ออภิปรายเสร็จเมื่อไหร่แล้วในห้องประชุมมีความเห็นตรงกันว่าควรมีการตั้งกรรมาธิการก็ตั้งกรรมาธิการใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับมติของวิปรัฐบาลและฝ่ายค้าน หลังจากนั้นเมื่อได้คณะกรรมาธิการก็จะประชุมเพื่อพิจารณาว่าใครจะเป็นประธานและรองประธานอย่างไรเมื่อได้ตำแหน่งครบก็จะได้ศึกษาพิจารณาการทำงาน

เมื่อถามว่ากรณีที่ฝ่ายค้านเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาผลกระทบจากคำสั่ง  ประกาศของ คสช. และประกาศคำสั่งของหัวหน้า คสช. ตามมาตรา 44 นั้น  นายเทวัญกล่าวว่ารัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องของวิป ซึ่งที่ผ่านมาจากการที่วิปเข้าร่วมประชุมก็ได้มีความเห็นว่าไม่ตั้งคณะกรรมาธิการ  แต่ทั้งหมดนี้เป็นงานของสภา รัฐบาลไม่เกี่ยวจึงไม่ได้มีการเตรียมการอะไรในเรื่องดังกล่าว  แต่เท่าที่ทราบบ่ายนี้จะมีการเสนอว่าจะตั้งหรือไม่ แต่วิปยืนยันว่าไม่ตั้งเพราะทุกอย่างจบไปหมดแล้ว