posttoday

บิ๊กป้อม ไม่หวั่นศึกซักฟอก รอฝ่ายค้านยื่นญัตติ

27 พฤศจิกายน 2562

"ประวิตร" ไม่หวั่นศึกซักฟอก รอฝ่ายค้านยื่นญัตติ ถึงจะหารือพรรคร่วมรัฐบาล

"ประวิตร" ไม่หวั่นศึกซักฟอก  รอฝ่ายค้านยื่นญัตติ ถึงจะหารือพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงการสั่งการในที่ประชุม ครม. เตรียมพร้อมรับศึกการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เรื่องที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่เป็นไรเป็นเรื่องของฝ่ายค้าน ก็ได้กำชับในที่ประชุม ครม.และทุกกระทรวงไปแล้ว ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลและนโยบายต่างๆ ก็ไม่ได้มีปัญหาเพราะทุกคนอยู่ในรัฐบาล

“ส่วนตัวของผมก็ไม่มีอะไร ต้องกังวลเพราะเราไม่มีอะไรจะต้องไปเตรียมความพร้อมเรื่องอะไร ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุว่าจะล็อคเป้าไว้ที่ 3 ป. นั้นก็ทำไปเถอะ แต่ก็ไม่เห็นว่าจะมีเรื่องอะไร“  พล.อ.ประวิตรกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลจำเป็นต้องมีการพูดคุยกันก่อนที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า วันนี้ฝ่ายค้านยังไม่ได้ยื่นญัตติเลยยังไม่รู้รายละเอียดว่าจะอภิปรายใครบ้าง  รอให้ฝ่ายค้านยื่นญัตติก่อน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าฝ่ายค้านจะพุ่งเป้าไปที่ประเด็นเศรษฐกิจนั้นเป็นเรื่องของทีมเศรษฐกิจ  ซึ่งทีมเศรษฐกิจทั้งหมดยืนยันมีเอกภาพอยู่ไม่มีเอกภาพจะอยู่กันได้อย่างไร และตลอด 3 เดือนของการทำงานที่ผ่านมารัฐบาลมีความตั้งใจทำงานตามกฎหมายและไม่มีอะไรที่จะทำให้เกิดความข้องใจ รัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่และร่วมมือกันทุกฝ่าย

ด้าน นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมรับศึกการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า เรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะเสนอญัตติ แต่วันนี้ยังไม่ได้ยินเรื่องนี้จากฝ่ายค้านเพียงแต่ทราบข่าวผ่านสื่อ ก็คงไม่ก้าวล่วงอะไรเพียงแต่ต้องเตรียมพร้อม เพราะรายงานจากสื่อทราบว่าว่าอาจจะมีการยื่นประมาณกลางเดือนธันวาคมนี้ อย่างไรก็ตามในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (26 พ.ย.62) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ประชุม ครม.ได้กำชับและพูดคุยในเรื่องดังกล่าวขอให้ทุกคนเตรียมตัวแต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าฝ่ายค้านจะยื่นญัตติเป็นรายบุคคลหรือทั้งคณะ

เมื่อถามว่าที่ประชุมได้ย้ำว่าหากมีการเสนอญัตติดังกล่าวพรรคร่วมรัฐบาลควรจะเดินไปแนวทางเดียวกันหรือไม่นั้น นายเทวัญกล่าวว่า พล.อ.ประวิตรไม่ได้ย้ำแต่ขอให้เตรียมความพร้อมสำหรับการอภิปรายไว้วางใจโดยเฉพาะในแต่ละกระทรวงต้องมีความพร้อม ส่วนตัวคิดว่าในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลเมื่ออยู่ด้วยกันก็คงเตรียมพร้อมกันอยู่แล้ว ในส่วนของพรรคชาติพัฒนามีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว