posttoday

"เสรีพิศุทธ์"นั่งประธานต่อ! มติ 7 ต่อ 2 ชี้กมธ.ไม่มีอำนาจปลด

27 พฤศจิกายน 2562

"สิระ-ปารีณา"กินแห้ว ที่ประชุมกมธ.ปราบทุจริตมีมติ 7 ต่อ 2 ชี้ กมธ.ไม่มีอำนาจปลดประธานกรรมาธิการ

"สิระ-ปารีณา"กินแห้ว ที่ประชุมกมธ.ปราบทุจริตมีมติ 7 ต่อ 2 ชี้ กมธ.ไม่มีอำนาจปลดประธานกรรมาธิการ

เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธานในวันนนี้ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการ ได้เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาปลดประธานกรรมาธิการ

ขณะที่ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กรรมาธิการ ได้ยืนยันตามข้อบังคับข้อที่ 93 ว่าตำแหน่งกรรมาธิการเป็นไปตามอัตราส่วนของ ส.ส. แต่ละพรรคการเมือง แล้วจึงให้คณะกรรมาธิการเห็นชอบ จึงมองว่าคณะกรรมาธิการไม่สามารถปลดประธานกรรมาธิการออกจากตำแหน่งได้ เว้นแต่จะได้รับการยินยอมจากประธานกรรมาธิการ หรืออัตราส่วนของ ส.ส.มีความเปลี่ยนแปลงไป

ขณะที่ นายสิระ กล่าวว่า มติที่แต่งตั้งประธานกรรมาธิการก็เป็นมติจากคณะกรรมาธิการทั้ง 15 คน ตำแหน่งประธานกรรมาธิการจึงไม่ใช่ตำแหน่งส่วนตัว คณะกรรมาธิการสามารถปลดได้

อย่างไรก็ตามประชุมมีมติ 7 ต่อ 2 เสียง เห็นว่าคณะกรรมาธิการไม่มีอำนาจปลดประธานกรรมาธิการ โดยเป็นเสียงจากกรรมาธฺการฝ่ายค้าน 7 เสียง และ ฝ่ายรัฐบาล 2 เสียง ประกอบด้วยนายสิระและน.ส.ปารีณา ส่วนกรรมาธิการที่เหลืองดออกเสียง จึงทำให้ที่ประชุมยกเรื่องการ ปลดประธานกรรมาธิการออกจากการพิจารณา