posttoday

"เสี่ยหนู"พร้อมช่วย "บิ๊กตู่" สู้ศึกซักฟอก

26 พฤศจิกายน 2562

‘อนุทิน’ ยันพร้อมช่วย ‘บิ๊กตู่’ สู้ศึกซักฟอก เผยรอเรียกคุยพรรคร่วมฯ ด้าน "วิษณุ" โยนฝ่ายค้านถาม"ชวน" ชี้กรอบเวลาเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

‘อนุทิน’ ยันพร้อมช่วย ‘บิ๊กตู่’ สู้ศึกซักฟอก  เผยรอเรียกคุยพรรคร่วมฯ  ด้าน "วิษณุ" โยนฝ่ายค้านถาม"ชวน" ชี้กรอบเวลาเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

เมื่อวันที่  26 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข  ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงเดือน ธ.ค.นี้มีการประเมินหรือไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมจะถูกอภิปรายเรื่องอะไรว่า  ไม่ได้ประเมิน นายกฯ ตอบได้หมดและพร้อมช่วยนายกฯ แน่นอน ต้องช่วยอยู่แล้ว   ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องมีการนัดพูดคุยกันก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า น่าจะมี รอนายกฯ นัดหมาย

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ยื่นหนังสือหารือประธานสภาผู้แทนราษฎรเกี่ยวกับรอบระยะเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า  ทางสภาฯ ไม่ได้มีการประสานอะไรมายังรัฐบาล ส่วนที่นายสุทินยังสงสัยเรื่องวงรอบอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ถือว่าทำถูกต้องแล้วที่หารือกับประธานสภาฯ ซึ่งข้อเท็จจริงนายสุทินไม่ได้เห็นต่างกับตนเรื่องกรอบเวลา เพียงแต่สงสัยเท่านั้นเองว่าใช่หรือไม่ ประเด็นที่ต้องมาถกเถียงกันคือ คำว่า 1 ปี หมายถึงปี พ.ศ.ละครั้ง หรือนับรอบสมัยประชุมสภาฯ ซึ่งจะครบในเดือน พ.ค.63 ตนเห็นอย่างนี้ แต่ตนไม่มีหน้าที่วินิจฉัย และประธานสภาฯ ไม่ได้มีอำนาจโดยตรงที่จะวินิจฉัย แต่ในฐานะที่เป็นผู้รับญัตตินี้ หากเชื่อว่าญัตติที่ยื่นมาถูกต้อง สามารถบรรจุวาระได้ แต่หากใครบอกว่าไม่ได้ก็ไปว่ากัน ช่องทางมีอยู่ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่รัฐบาล เพราะเป็นผู้ถูกอภิปราย จึงไม่มีหน้าที่ไปดูฤกษ์ยามว่าต้องเมื่อไร เดือนไหน เร็วหรือช้า มีหน้าที่อย่างเดียวคือ เมื่อเขาจะอภิปรายก็ต้องไปชี้แจง