posttoday

บิ๊กตู่ตั้ง "อนุทิน" เป็นประธานกรรมการนโยบายจัดการสารเคมีแห่งชาติ

26 พฤศจิกายน 2562

นายกฯตั้ง "อนุทิน" นั่ง "ประธานกรรมการนโยบายจัดการสารเคมีแห่งชาติ" กำหนดนโยบายและแผนแม่บทการจัดการสารเคมี

นายกฯตั้ง "อนุทิน" นั่ง "ประธานกรรมการนโยบายจัดการสารเคมีแห่งชาติ" กำหนดนโยบายและแผนแม่บทการจัดการสารเคมี

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือแจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีบัญชามอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการนโยบายการจัดการสารเคมีแห่งชาติ

หนังสือดังกล่าวระบุว่า ด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้มีหนังสือกราบเรียนนายกรัฐมนตรี เพื่อโปรดพิจารณาเป็นประธานกรรมการนโยบายการจัดการสารเคมีแห่งชาติ หรือมอบหมายรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการตามที่เห็นสมควร

สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้นำกราบเรียนนายกรัฐมนตรีพิจารณา แล้วมีบัญชามอบหมายรองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทินชาญวีรกูล) เป็นประธานกรรมการนโยบายการจัดการสารเคมีแห่งชาติ จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ ทั้งนี้ได้แจ้งกระทรวงสาธารณสุขทราบด้วยแล้ว

สำหรับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้ ได้แก่ การกำหนดนโยบายและแผนแม่บทการจัดการสารเคมีให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

การให้ข้อเสนอแนะการปรับปรุงกฎหมายกฎระเบียบเกี่ยวกับการจัดการสารเคมีเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

กำกับเร่งรัดติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของแผนแม่บทการจัดการสารเคมี และสนับสนุนให้มีการบูรณาการทำงานและงบประมาณเกี่ยวกับการจัดการสารเคมีระหว่างภาครัฐ ภาควิชาการ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และภาคส่วนอื่นที่เกี่ยวข้อง

ส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาวิจัยเพื่อให้เกิดการจัดการสารเคมีที่เหมาะสม รวมถึงการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงานเพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับการจัดการสารเคมีที่เหมาะสมตามความจำเป็น และปฏิบัติงานหรือดำเนินการอื่นใดตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย