posttoday

"บิ๊กป้อม" ติง "เทพไท" พูดได้ไง รัฐบาลไม่จริงใจแก้รธน.

26 พฤศจิกายน 2562

"ประวิตร" ติง เทพไท พูดได้ไง รัฐบาลไม่จริงใจแก้รธน. ระบุ เป็นเรื่องพรรคร่วมฯ ต้องหารือตำแหน่งประธาน กมธ.

"ประวิตร" ติง เทพไท พูดได้ไง รัฐบาลไม่จริงใจแก้รธน. ระบุ เป็นเรื่องพรรคร่วมฯ ต้องหารือตำแหน่งประธาน กมธ.

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่อยู่ระหว่างคัดเลือกประธานกรรมาธิการฯ ที่ทางพรรคพลังประชารัฐถูกจับตามองจะสนับสนุนคนที่มาจากพรรคพลังประชารัฐ หรือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ถึงแม้ตนจะเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐแต่ก็ไม่สามารถรู้ได้ เพราะเป็นเรื่องของส.ส.ในสภา ในส่วนของพรรคจะต้องส่งรายชื่อไปก่อน แล้วให้ผู้ที่ถูกเสนอชื่อไปแข่งขันกันในขั้นตอนการเลือกประธานกรรมาธิการ

เมื่อข้อถามว่าจำเป็นหรือไม่ที่ประธานกรรมาธิการต้องเป็นคนที่มาจากพรรคพลังประชารัฐเท่านั้น พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว  และพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ส่งคนมาพูดคุยกับรัฐบาลในเรื่องนี้ ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะพูดคุยกัน  เมื่อถามว่าหากนายอภิสิทธิ์ได้เป็นประธานกรรมาธิการฯ จะมีผลต่อการทำงานหรือไม่  พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี แต่ขณะนี้กรรมาธิการยังไม่ได้เริ่มทำงานเลย

ส่วนกรณีที่นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า รัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า พูดได้อย่างไร เรื่องนี้ต้องไปถามนายเทพไท ยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นแน่นอน และไม่จำเป็นที่จะต้องเคลียร์ปัญหาเรื่องนี้ในพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ด้วย

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีที่เคยให้สัมภาษณ์ว่าจะไม่มีการปกป้องน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่สื่อไปตีความหมายว่าเป็นการตัดหางปล่อยวัดว่า ไม่เป็นความจริง ตนพูดเพียงว่าหากพบมีความผิดฐานบุกรุกที่อุทยานแห่งชาติจริง ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย