posttoday

"ช่อ" มั่นใจ "ธนาธร" ไม่ผิดคุณสมบัติเลือกตั้งสส.หลัง กกต. ประกาศฟันดาบสอง

23 พฤศจิกายน 2562

"ช่อ พรรณิการ์" ยัน “ธนาธร” ไม่ผิดคุณสมบัติเลือกตั้ง ส.ส. เหตุเซ็นโอนหุ้นตั้งแต่ 8 ม.ค.แล้ว จึงเข้าใจว่าตนเองมีคุณสมบัติลงเลือกตั้ง

"ช่อ พรรณิการ์" ยัน “ธนาธร” ไม่ผิดคุณสมบัติเลือกตั้ง ส.ส. เหตุเซ็นโอนหุ้นตั้งแต่ 8 ม.ค.แล้ว จึงเข้าใจว่าตนเองมีคุณสมบัติลงเลือกตั้ง

เมื่อวันที่23 พ.ย. น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมดำเนินคดีอาญาต่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 151 ว่า ตนทราบว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีการลงมติในเรื่องนี้ ดังนั้นจึงปล่อยให้ดำเนินกระบวนการไปตามปกติ ซึ่งพรรคมั่นใจในความบริสุทธิ์ใจของนายธนาธร เรื่องการโอนหุ้นที่มีหลักฐานชัดเจน แต่เมื่อศาลรัฐธรรมนูญตัดสินมาแบบนี้พรรคก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ทั้งนี้ ขั้นตอนการดำเนินคดีทางอาญา เมื่อศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ชี้ชัดว่านายธนาธรนำเสนอหลักฐานการโอนหุ้นในวันที่ 8 ม.ค.62 เป็นข้อมูลเท็จ จึงหมายความว่านายธนาธรมีความตั้งใจที่จะโอนหุ้นตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.แล้ว จึงลงสมัครรับเลือกตั้งโดยที่ขาดคุณสมบัติ

"หัวใจของมาตรา 151 คือคำว่าตั้งใจที่ลงสมัครรับเลือกตั้งโดยที่รู้ว่าตัวเองไม่มีคุณสมบัติ เมื่อนายธนาธรโอนหุ้นไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ก็ย่อมเข้าใจว่าตัวเองมีคุณสมบัติ จนกระทั่งศาลรัฐธรรมนูญมาตัดสินนายธนาธรจึงได้ทราบว่าตัวเองไม่มีคุณสมบัติ" น.ส.พรรณิการ์ กล่าว