posttoday

“เศรษฐพงค์” ชม รมว.ดีอีเอส มีวิสัยทัศน์ จี้ กสทช.เร่งจัดหาเจ้าหน้าที่สำหรับการกำกับดูแลกันเองของสื่อมวลชน

21 พฤศจิกายน 2562

ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย หารือกลางสภา เรียกร้อง กสทช.เร่งจัดหาเจ้าหน้าที่สำหรับการกำกับดูแลกันเองของสื่อมวลชน ชม รมว.ดีอีเอส มีวิสัยทัศน์

ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย หารือกลางสภา เรียกร้อง กสทช.เร่งจัดหาเจ้าหน้าที่สำหรับการกำกับดูแลกันเองของสื่อมวลชน  ชม รมว.ดีอีเอส มีวิสัยทัศน์

เมื่อเวลา 11.37 น. วันที่ 21 พ.ย. พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวหารือในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเรียกร้องไปยังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการกระจายเสียง (กสทช.) ให้เร่งดำเนินการจัดหาเจ้าหน้าเพื่อการกำกับดูแลกันเองของสื่อมวลชน หลังจากออกคู่มือจริยธรรมและการกำกับดูแลกันเองในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ซึ่งเป็นไปตามอำนาจที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กสทช. พ.ศ.2553 มาตราา 27(18) ประกอบ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 กำหนด เพื่อให้สื่อมวลชนกำกับดูแลกันเอง โดยไม่ถูกภาครัฐบังคับ ซึ่งเป็นแนวโน้มของโลก ทั้งนี้ในการปฏิบัติตามมาตรฐานดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจนในประเด็นการดำเนินการ ทั้งนี้ตนขอเรียกร้องให้เร่งดำเนินการเพื่อเป็นรูปธรรม เพื่อให้เกิดความสามัคคีในชาติ และไม่เกิดการโต้แย้งในสื่อมวลชน

พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ กล่าวเสนอแนะไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอสให้ใช้เดต้าอนาไลติก, เอไอ และ แมชชีนเลินนิ่ง เพื่อให้การดำเนินงานในศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมซึ่งเกิดจากวิสัยทัศน์ ความมุ่งมั่นของนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเอ็มดีอีเอส ซึ่งตนขอชื่นชมในความเป็นผู้นำ และตั้งใจของรัฐมนตรีดีอีเอส ที่ผลักดันให้มี 5 จีเกิดขึ้นรวมถึงศูนย์ดังกล่าว ทั้งนี้เทคโนโลยีดังกล่าวจะทำให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประชาชนมีความสามัคคี ไม่แตกแยกเพราะข่าวปลอมอีกต่อไป