posttoday

"บิ๊กป้อม" ชี้ "อนาคตใหม่"รณรงค์เลิกเกณฑ์ทหารทำได้ แต่ อย่าปลุกม็อบ

21 พฤศจิกายน 2562

"พล.อ.ประวิตร" เชื่อ กมธ.ป.ป.ช.จะไม่เรียกชี้แจงอีก ปัดตอบฟ้อง "เสรีพิศุทธ์" ใช้อำนาจมิชอบหรือไม่ ยัน พรรคร่วมรัฐบาลไม่ขัดแย้ง ไม่ขัดข้อง"ธนาธร"รณรงค์เลิกเกณฑ์ทหาร เตือนอย่าปลุกม็อบ

"พล.อ.ประวิตร" เชื่อ กมธ.ป.ป.ช.จะไม่เรียกชี้แจงอีก ปัดตอบฟ้อง "เสรีพิศุทธ์" ใช้อำนาจมิชอบหรือไม่  ยัน พรรคร่วมรัฐบาลไม่ขัดแย้ง ไม่ขัดข้อง"ธนาธร"รณรงค์เลิกเกณฑ์ทหาร เตือนอย่าปลุกม็อบ

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ. ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร  ที่มีการเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร เข้าไปชี้แจงปมถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วน ว่า เรื่องดังกล่าวจบแล้ว และชี้แจงทุกอย่างไปหมดแล้ว เชื่อว่าจะไม่มีการเชิญมาซ้ำอีก

ส่วนจะมีการฟ้องร้องในฐานะใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่  พล.อ.ประวิตร ถอนหายใจยาวก่อนตอบว่า “โอ๊ย ขอให้เรื่องดังกล่าวจบลงก่อน” และว่า ไม่จำเป็น ต้องวางแผนรับมือกับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ในฐานะประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช.ในระยะยาว และไม่ทราบว่าจะมีการเปลี่ยนตัวประธาน กมธ. ป.ป.ช. ได้หรือไม่ ทุกอย่างเป็นเรื่องของสภา

พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธว่า จะไม่มีการวางกลยุทธ์ การใช้ ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐ เข้าไปร่วมในคณะกรรมาธิการที่มีปัญหากับ นายกรัฐมนตรี และตนเอง  ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของรัฐสภาตนเองไม่เกี่ยวข้อง

พล.อ.ประวิตร ยังยืนยันว่า ไม่มีความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีไม่ได้มีการเรียกมาเจรจา รวมถึง ไม่ได้มีการเคลียร์กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เนื่องจากไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน หากนายอนุทินมีปัญหากับใคร หรือว่าสื่อสำนักใด ขอให้ไปเคลียร์กันเอง พร้อมระบุว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะไม่กลายเป็นสนิมเนื้อใน

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ รณรงค์ยกเลิกการเกณฑ์ทหารภายใต้แคมเปญ “ทอ.ทหารทันสมัย” ที่สยามสแควร์ เมื่อวานนี้( 20 พ.ย.)  เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่ต้องอยู่ภายในกรอบของกฎหมายกำหนด ส่วนหนึ่งจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ถึงขั้นตอนการยกเลิกการเกณฑ์ทหารหรือไม่นั้น เชื่อว่า ประชาชนรับรู้อยู่แล้ว เนื่องจากระบบการเกณฑ์ทหารใช้มายาวนานกว่า 10 ปี ซึ่งต้องศึกษาด้วยว่าหากยกเลิกการเกณฑ์ทหารจะนำกำลังพลมาจากไหน รวมไปถึงการรับสมัครจะมีการกำหนดหลักเกณฑ์ที่อายุเท่าไรจึงจะปลดประจำการ หรือจะนำงบประมาณมาจากที่ใด พร้อมยืนยันชัดเจนว่าไม่สามารถปลุกระดมม็อบมาเป็นท้องถนนได้