posttoday

เพื่อไทย ให้กำลังใจ"ธนาธร" ยันพ้นสส.ไม่กระทบการทำงานฝ่ายค้าน

21 พฤศจิกายน 2562

แกนนำเพื่อไทย ให้กำลังใจ "ธนาธร" ยัน ยังเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไม่กระทบการทำงานของพรรคฝ่ายค้าน

แกนนำเพื่อไทย ให้กำลังใจ "ธนาธร" ยัน ยังเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไม่กระทบการทำงานของพรรคฝ่ายค้าน

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. จากกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พ้นสมาชิกภาพ ส.ส. กรณี การถือหุ้นสื่อมวลชน ใน บ.วี-ลัค มีเดียฯ

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "หลังจากทราบมติของศาลรัฐธรรมนูญซึ่งวินิจฉัยให้คุณธนาธร พ้นจากการเป็นส.ส.

ผมมีโอกาสเจอ อจ. ปิยบุตรที่สภาได้จับมือและให้กำลังใจเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่

สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างน้อยก็ชี้ให้เห็นว่า

รธน.ฉบับนี้มีกลไกและรายละเอียดที่แตกต่างไปจากรธน.เดิมๆที่ผ่านมา และคำตัดสินจะถูกทำให้เป็นบรรทัดฐานต่อไป

นี่คือเหตุผลที่คงต้องมาทบทวน พิจารณากันว่ากติกาและรายละเอียดของรธน.ฉบับนี้มีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร

หากกติกาที่วางไว้นี้ไม่สอดคล้องกับความจริงและก่อปัญหาในทางปฎิบัติ สิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ชี้ให้เห็นว่า รธน.มิได้เอื้อหรือก่อประโยชน์ให้การเมืองสามารถเดินหน้าต่อไปอย่างปกติ

และนี่คือเหตุผลสำคัญที่ควรมีการทบทวนและหาทางแก้ไขปัญหาด้วยการแก้ไขรธน.ให้เป็นกติกาที่ไม่สะท้อนความวิปริตและความไม่ปกติของการทำงานทางการเมือง..กลายเป็นเครื่องมือที่สร้างปัญหาและเป็นอุปสรรคต่อการทำงานการเมืองที่ปกติ

ผลของการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ผมเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อการทำงานการเมืองร่วมกันของ7พรรคฝ่ายค้านเพราะที่ผ่านมาการร่วมมือกันของ7พรรคฝ่ายค้าน ตั้งอยู่บนอุดมการณ์ประชาธิปไตยร่วมกัน

ไม่ว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านแต่ละพรรค จะส่งบุคคลใดมาทำงานประสานงานก็จะทำงานอยู่บนฐานของอุดมการณ์ประชาธิปไตยและการร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาชีวิตของประชาชน

และที่สำคัญแม้การตัดสินที่เกิดขึ้นจะมีผลกระทบทำให้คุณธนาธรต้องพ้นสมาชิกภาพแต่เขาก็ยังดำรงสถานะเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่อยู่ ซึ่งก็ไม่กระทบกระเทือนความสัมพันธ์ของ7พรรคร่วมฝ่ายค้าน..ตรงข้ามกับ ยิ่งทำให้เกิดความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจกันมากยิ่งขึ้น"