posttoday

คำชี้แจงมีพิรุธ !! ศาลรธน. วินิจฉัย "ธนาธร"พ้นสส.

20 พฤศจิกายน 2562

ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ตั้งแต่ 23 พ.ค. กรณีถือครองหุ้นสื่อ วี-ลัค มีเดีย ระบุ คำชี้แจงมีพิรุธ

ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ตั้งแต่ 23 พ.ค. กรณีถือครองหุ้นสื่อ วี-ลัค มีเดีย  ระบุ คำชี้แจงมีพิรุธ

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 20 พ.ย.  ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้พิจารณาว่าสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ของนายธนาธร รุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ จะสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3) หรือไม่ เนื่องจากการถือหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด เข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิรับสมัครเลือกตั้งเป็น ส.ส. หลังจากก่อนหน้านี้มีมติรับคำร้องเมื่อวันที่ 23 พ.ค. และสั่งให้นายธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่านายธนาธร สิ้นสุดสมาชิกภาพสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ตั้งแต่วันที่ศาลฯ มีคำสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 23 พ.ค.62 เนื่องจากเห็นว่านายธนาธร ยังคงถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย ซึ่งเป็นธุรกิจสื่อมวลชน ในวันที่พรรคอนาคตส่งรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. แม้ว่านายธนาธรจะชี้แจงว่ามีการโอนหุ้นไปแล้ว แต่ปรากฎหลักฐานที่มีพิรุธหลายอย่างที่ผิดปกติ