posttoday

"เสรีพิศุทธ์" ซัด "สิระ" ทำงานมาน้อย โวยตั้งที่ปรึกษากมธ.ล่วงหน้า เมินโดนฟ้อง

20 พฤศจิกายน 2562

"เสรีพิศุทธ์" ซัด "สิระ" ทำงานมาน้อย ไม่เข้าใจขั้นตอนการทำงานล่วงหน้าปมตั้งที่ปรึกษากมธ. ระบุคำสั่งแต่งตั้งขรก.ก็เป็นแบบนี้ เมินถูกฟ้องหมิ่นประมาท อ้างติชมด้วยความเป็นธรรม ไม่ผิดกฎหมาย เผย นายกฯ-ประวิตร ติดภารกิจ ส่งเอกสารชี้แจง กมธ.ป.ป.ช.แทน

"เสรีพิศุทธ์" ซัด "สิระ" ทำงานมาน้อย ไม่เข้าใจขั้นตอนการทำงานล่วงหน้าปมตั้งที่ปรึกษากมธ. ระบุคำสั่งแต่งตั้งขรก.ก็เป็นแบบนี้  เมินถูกฟ้องหมิ่นประมาท อ้างติชมด้วยความเป็นธรรม ไม่ผิดกฎหมาย เผย นายกฯ-ประวิตร ติดภารกิจ ส่งเอกสารชี้แจง กมธ.ป.ป.ช.แทน

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ(กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการลงนามในเอกสารแต่งตั้งที่ปรึกษาของประธาน กมธ.ฯ ล่วงหน้า ว่า คนส่วนใหญ่ทำงานมาน้อยก็จะไม่เข้าใจขั้นตอนการทำงานของตนที่ต้องการความรวดเร็ว และที่ทำไปก็เพื่อที่ปรึกษาได้เข้ามานั่งทำงานได้ทันทีในวันนี้ ไม่ต้องเสียเวลาไปอีกสัปดาห์หนึ่ง คำสั่งแต่งตั้งข้าราชการก็ทำล่วงหน้าแบบนี้เช่นกัน

"เรื่องนี้เป็นอำนาจแต่งตั้งของผม ไม่จำเป็นต้องขอมติจากที่ประชุม แต่ผมก็ให้เกียรติคณะกมธ. รวมทั้งให้กมธ.ของแต่ละพรรคการเมืองส่งตัวแทนของตนมา จึงได้เห็นชื่อของนายวัฒนา เมืองสุข เพราะพรรคเพื่อไทยเสนอ เช่นเดียวกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก็เป็นตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์"ประธาน กมธ. กล่าว และว่า ส่วนที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ฟ้องหมิ่นประมาท นั้น ไม่มีปัญหาอะไร ที่แสดงความคิดเห็นไปนั้นเป็นการกระทำที่สุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรม จึงไม่ผิดกฎหมาย

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีคณะกรรมาธิการฯ มีมติเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณ  วันนี้  พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ได้ส่งหนังสือกลับมาว่า ไม่สามารถมาชี้แจงได้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า  พล.อ.ประยุทธ์ ให้เหตุผลว่า มีภารกิจเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ให้เหตุผลว่า ติดราชการ ไม่สามารถมาชี้แจงข้อเท็จจริงได้  และมอบหมายให้นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำส่งเอกสารคำแถลงข้อเท็จจริงแบบลายลักษณ์อักษรให้กับคณะกรรมาธิการฯ  ซึ่งการประชุมวันนี้ (20 พ.ย.) ต้องพิจารณาว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป และว่า การเชิญนายกรัฐมนตรีให้มาชี้แจง วันนี้  ได้ใช้คำสั่งเรียกตามพ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. 2554