posttoday

"บิ๊กตู่"สั่งดูแลแรงงานได้รับผลกระทบจากการเลย์ออฟ

19 พฤศจิกายน 2562

นายกฯสั่งดูแลแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการเลย์ออฟพนักงานของโรงงาน ย้ำรัฐบาลกำลังทำเต็มที่เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

นายกฯสั่งดูแลแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการเลย์ออฟพนักงานของโรงงาน ย้ำรัฐบาลกำลังทำเต็มที่เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 62 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นอกจากรัฐบาลจะให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจฐานรากแล้ว ในขณะนี้ยังมีอีกหลายกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น การค้าออนไลน์ก็ได้เร่งรัดดำเนินการใช้ดิจิทัลให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ซึ่งทุกคนก็ต้องร่วมมือกันด้วย ไม่เช่นนั้น ถ้ารัฐบาลออกอะไรไป ก็ทำไม่ได้ทั้งหมด

ทั้งนี้ ในเรื่องของแรงงาน ต้องเน้นในเรื่องทักษะ โดยในส่วนที่ตกงานหรืออะไรต่างๆ ก็ยังมีโรงงานที่เกิดขึ้นใหม่ 2,800 แห่ง และที่มีการเลย์ออฟพนักงานก็มีอยู่บ้างประมาณ 1,000 กว่าโรงงาน ก็ต้องไปดูรายละเอียดของโรงงานที่ลดการจ้างลงหรือยกเลิกคนเพราะอะไร ตรงนี้มันก็มีเหตุมีผลของมันในตัว ขณะเดียวกัน โรงงานใหม่มันก็เกิดขึ้น แล้วคนที่ตกงานจะทำอย่างไร วันนี้ก็ได้สั่งการไปแล้วต้องหาวิธีดำเนินการแก้ปัญหา สิ่งสำคัญที่อยากจะขอร้องคือทำอย่างไรให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้ ถ้าเราพูดถึงเพียงความขัดแย้งอย่างเดียวและอะไรที่ไม่ดีมากนัก ความเชื่อมั่นในการใช้จ่ายเงินก็ลดลง

นายกฯ กล่าวว่า ในเรื่องการส่งออกมีการสรุปมาว่าดีขึ้น แม้จะไม่มากนัก แต่ถ้าเราไปถามรายบุคคลหรือเป็นกลุ่มก็อาจมีปัญหาอยู่บ้าง ต้องดูในรายละเอียดว่าจะช่วยเขาได้อย่างไร นี่คือสิ่งที่ยากของการเป็นรัฐบาลในเวลานี้ ย่อมมีผลกระทบทั้งสิ้น จึงต้องดูทั้งปัจจัยภายในภายนอก ถ้ามองภายในอย่างเดียว อาจมองว่ารัฐบาลทำงานไม่ได้ผล ขอให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วย

"วันนี้พยายามทำอย่างเต็มที่ ขอให้ช่วยกันสู้ไปด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธาซึ่งกันและกัน เรื่องใดที่ยังไม่มีข้อยุติตามกฎหมาย หากเอามาวิพากษ์วิจารณ์กันเยอะๆ ก็ไม่เกิดประโยชน์ เรื่องที่มีการทุจริตก็มีกระบวนการตรวจสอบ ถ้ายังไม่เข้ากระบวนการศาล หรือ กระบวนการยุติธรรม ก็ถือว่ายังไม่มีความผิดใดๆ ทั้งสิ้น ตรงนี้คือความเป็นธรรม ฝากให้ช่วยกันคิดด้วย ประเทศไทยหลายอย่างดีขึ้น แต่ถ้าเรามองสิ่งที่ยังไม่ดีมีปัญหาก็ทำลายความมั่นใจความเชื่อมั่น กำลังใจซึ่งกันและกันมันจะหมดลงเรื่อยๆ หลายประเทศให้ประชาชนนึกถึงชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จะเป็นแกนหลักสำคัญในการนำพาประเทศชาติผ่านพ้นช่วงวิกฤต"นายกฯกล่าว