posttoday

โฆษกรัฐแจงนายกฯแค่ให้ศึกษาทางเลือกบริหารเงินประกันสังคม

19 พฤศจิกายน 2562

ไม่ได้สั่งให้เอาไปปล่อยกู้! โฆษกรัฐบาลแจง "บิ๊กตู่" แค่สั่งให้ศึกษาทางเลือกบริหารเงินกองทุนประกันสังคมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ประกันตน

ไม่ได้สั่งให้เอาไปปล่อยกู้! โฆษกรัฐบาลแจง "บิ๊กตู่" แค่สั่งให้ศึกษาทางเลือกบริหารเงินกองทุนประกันสังคมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ประกันตน

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ชี้แจงต่อสังคมเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง หลังมีการเข้าใจผิดว่าจะสั่งให้นำเงินกองทุนประกันสังคมออกไปปล่อยกู้

โดยก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ได้รับข้อเสนอจากผู้ประกันตนว่าอยากให้มีทางเลือกอื่นทีจะทำให้ผู้ประกันตนได้ประโยชน์จากเงินกองทุนประกันสังคมมากขึ้น จึงได้ฝากให้กระทรวงแรงงาน, กระทรวงการคลัง และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ไปพิจารณาศึกษาร่วมกันหาแนวทางความเป็นไปได้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ประกันตน ด้วยเจตนาดี และมีหนังสือออกไปจากเลขาธิการครม.

แต่ล่าสุด เกิดความเข้าใจผิดว่าจะมีการนำเงินจากกองทุนประกันสังคมออกไปปล่อยกู้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนายกรัฐมนตรีทราบดีว่าไม่สามารถจะดำเนินการเช่นนั้นได้ เนื่องจากใน พ.ร.บ.ประกันสังคม ไม่ได้เปิดให้ทำภารกิจในส่วนนี้ หากจะการปล่อยกู้จริงก็จำเป็นต้องมีการแก้ไขกฎหมายก่อน

"นายกฯ ฝากกำชับมาว่าให้ชี้แจงให้ชัดเจนว่าที่มีข่าวพาดหัวว่านายกฯ สั่งให้ประกันสังคมปล่อยกู้ได้ มันไม่ใช่ เจตนารมย์คือต้องการให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ประกันตน ซึ่งมีหลายข้อเสนอที่ผู้ประกันตนอยากได้ และต้องดูว่าทำได้มากน้อยแค่ไหนในระบบไตรภาคี" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

นางนฤมล เปิดเผยว่า ได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบข้อมูลในเบื้องต้นว่า แนวคิดการนำเงินกองทุนประกันสังคมมาสร้างให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้น การปล่อยกู้โดยตรงทำไม่ได้ แต่ที่เคยทำได้และที่ผ่านมาเคยทำมาก่อน คือ โครงการลงทุนทางสังคมเพื่อคืนกลับไปให้ผู้ประกันตน ด้วยการนำเงินจำนวนหนึ่งของกองทุนฯ ไปฝากธนาคารและได้รับดอกเบี้ย ขณะที่มีเงื่อนไขว่าธนาคารจะต้องนำเงินก้อนนี้ปล่อยกู้ให้แก่ผู้ประกันตน และไม่คิดดอกเบี้ยสูง ซึ่งจะทำเฉพาะช่วงที่จำเป็นและเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้แก่ผู้ประกันตนจะขึ้นอยู่กับกฎเกณฑ์และระเบียบของธนาคารที่ร่วมโครงการ อีกทั้งต้องอยู่ภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ด้วย

ส่วนทางเลือกอื่นๆ ที่ผู้ประกันตนเคยนำเสนอมานั้น จะต้องเข้าสู่กระบวนการไตรภาคี (ฝ่ายนายจ้าง, ลูกจ้าง และรัฐบาล) ก่อน โดยมีคณะกรรมการประกันสังคมเป็นผู้พิจารณาในกรอบที่สามารถจะดำเนินการได้

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังประชุม ครม.ถึงกรณีมีการเสนอข่าวเกี่ยวกับการนำเงินกองทุนประกันสังคมมาปล่อยกู้ว่า เป็นเพียงการรับฟังข้อเสนอจากผู้ประกันตนที่สอบถามถึงแนวทางที่จะใช้ประโยชน์กองทุนประกันสังคมให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ได้มีความมุ่งหมายหรือสั่งการให้เอาไปใช้ เพราะต้องดูกฎหมายว่าทำได้หรือไม่ ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องชี้แจงไป

"ขออย่าบิดเบือน คงไม่นำเงินไปใช้ถ้ากฎหมายมันใช้ไม่ได้" นายกรัฐมนตรีกล่าว