posttoday

"บิ๊กตู่"เขินถูกหลอกวัดข้อมือเทียบไซส์ถุงยาง

19 พฤศจิกายน 2562

นายกฯ ร่วมกิจกรรมก่อนประชุม ครม. เขินหลัง จนท. วัดขนาดข้อมือเปรียบเทียบขนาดถุงยาง พร้อม วอนช่วยลดความรุนแรงในครอบครัว ขัดแย้งในสังคม

นายกฯ ร่วมกิจกรรมก่อนประชุม ครม. เขินหลัง จนท. วัดขนาดข้อมือเปรียบเทียบขนาดถุงยาง พร้อม วอนช่วยลดความรุนแรงในครอบครัว ขัดแย้งในสังคม

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนช่วยว่าการกระทรวงสาธารณาสุข (สธ.) นำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อเยี่ยมชมนิทรรศการ พร้อมรณรงค์กิจกรรม “ส้วมปลอดภัย สุขใจทุกคน (Safe Toilets for All)” เนื่องในวันส้วมโลก ประจำปี 2562 โดยนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้ทุกคนร่วมใจ รักษาสุขอนามัย และคุณภาพของส้วมสาธารณะ จากนั้นกรมควบคุมโรคร่วมกับสภากาชาดไทยเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์รณรงค์วันเอดส์โลก ในวันที่ 1 ธันวาคม 2562 ซึ่งถือเป็นวาระสำคัญที่ทั่วโลกจะร่วมกันรณรงค์ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเอดส์ การป้องกัน ลดการรังเกียจกีดกัน และเลือกปฏิบัติอันเกี่ยวเนื่องจากเอชไอวี ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นและถือโอกาสเทิดพระเกียรติ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ในฐานะทูตสันถวไมตรีของโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ ในการป้องกันเอชไอวีในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ภายใต้ธีม “รวมพลังชุมชนยุติเอดส์ (Communities make the difference)”

ช่วงหนึ่งได้มีตัวแทนชุมชนเพื่อยุติปัญหาเอดส์และเป็นกลุ่มผู้หญิงข้ามเพศ ซึ่งเป็นสาวประเภทสอง ได้ขอใช้ข้อมือของพล.อ.ประยุทธ์ เพื่อจำลองการวัดขนาดของถุงยางอนามัย ด้วยสายวัดกระดาษ ก่อนกล่าวติดตลกเสียงดังว่า “นายกรัฐมนตรีข้อมือใหญ่มากเลยนะคะ ใช้ถุงยางอนามัยขนาด 52 มิลลิเมตร” ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ทำท่าตกใจ พร้อมแสดงท่าทีเขินอาย ก่อนกล่าวติดตลกว่า “ไม่ต้องใช้แล้วละมั้งรุ่นฉัน ไปวัดกับหนุ่มๆ จะดีกว่า” พร้อมกับกล่าวย้ำว่า “ขอให้ทุกคนใช้ถุงยางอนามัย เพื่อความปลอดภัยและต้องคำนึงถึงความสะอาด นายกฯ ก็ถือเป็นประชาชนคนหนึ่งในสังคม ทุกฝ่ายต้องร่วมกันตั้งแต่ระดับนโยบาย ซึ่งสอดคล้องกับฝ่ายปฏิบัติ ต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา ซึ่งเป็นปัจจัยและอุปสรรคในปัจจุบัน แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่จะแก้ไขปัญหาได้คือความร่วมมือจากชุมชนและประชาชน ถ้าไม่ร่วมมือกันปัญหาทุกอย่างก็ทำไม่ได้ โดยในวันที่ 1 มกราคม ปี 2563  รัฐบาล โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จะให้สิทธิประโยชน์จัดบริการยาเพร็พ (PrEP) ในการป้องกันการสัมผัสเชื้อเอชไอวี เป็นของขวัญปีใหม่ เพื่อเป็นการป้องกันเอชไอวี โดยทุกคนจะต้องมีความสะอาดในการมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง”

อย่างไรก็ตาม สำหรับการวัดข้อมือเป็นการสาธิต ไม่ใช่เป็นการวัดขนาดของจริงของอวัยวะเพศ

จากนั้นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมตรี พร้อมนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะผู้บริหาร พร้อมนางแบบ เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อประชาสัมพันธ์ “โครงการมหกรรมผ้าไหม...ไหมไทยสู่เส้นทางโลกปีที่ 9” ซึ่งปีนี้มีดีไซน์เนอร์ชั้นนำนานาชาติที่คัดเลือกจากสถานทูตเข้าร่วมโครงการมากกว่า 60 คนและได้รับเกียรติจากเอกราชทูต มากถึง 71 คน ร่วมสวมชุดผ้าไหมไทยเดินแฟชั่นโชว์ โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานพิธีเปิดงานในวันที่ 23 พฤศจิกายน เวลา 18.00 น. ที่หอประชุมกองทัพเรือ โดยนายกฯ กล่าวว่า “ขอให้ช่วยกันทำสิ่ง ดีๆ แล้วเจอกันวันที่ 23 พฤศจิกายน”

ต่อมานายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  (พม.) นำคณะผู้บริหารเข้าพบ เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรมรณรงค์ ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว และความรุนแรงในสังคมทุกรูปแบบ พร้อมถ่ายภาพร่วมกับคณะ

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สังคมต้องช่วยกัน อย่านิ่งดูดาย ครอบครัวใดที่มีความรุนแรงต้องช่วยกันดูแลว่ามีสาเหตุมาจากอะไร ช่วยกันทำสิ่งดีๆ และชักชวนสังคมให้กลับมาร่วมมือกัน ทุกอย่างก็แก้ปัญหาได้ รัฐบาลทำคนเดียวไม่ไหว ไม่มีใครที่ไหนเขาทำได้ ขอให้ช่วยกันลดความขัดแย้งในครอบครัว ในสังคม ในบ้านเมืองด้วย เพราะขยายความขัดแย้งไม่เกิดประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้นในเวลานี้