posttoday

รมว.ทส. เผยที่ดิน ภบท. 5 ของ “ปารีณา” ต้องรังวัดใหม่ทั้งหมด

19 พฤศจิกายน 2562

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ เผยที่ดิน ภบท. 5 ของ “ปารีณา” ต้องรังวัดใหม่ทั้งหมด รับเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ ต้องเร่งตรวจสอบ

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ เผยที่ดิน ภบท. 5 ของ “ปารีณา” ต้องรังวัดใหม่ทั้งหมด รับเป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ ต้องเร่งตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงการถือครองที่ดินเขาสน  1,700 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ว่า การแสดงบัญชีทรัพย์สินหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) น.ส.ปารีณา ชี้แจงเพียงมีพื้นที่ที่ถูกกำหนดเป็นพื้นที่ ภบท. 5 จำนวนหลายแปลงตามที่เป็นข่าวจริง แต่ไม่ได้มีพิกัดบอกชัดเจน ต่างจากที่ดินที่มีโฉนด ซึ่งเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา กรมป่าไม้และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)  ได้ประชุมหารือในคณะกรรมการระดับจังหวัด เพื่อชี้เขตแต่ละแปลงอยู่จุดใดบ้าง และต้องทำการรังวัดใหม่ทั้งหมด

นายวราวุธ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีที่ดินที่มีปัญหาเช่นนี้อยู่หลายพื้นที่ ซึ่งก่อนที่ตนจะมารับตำแหน่งรัฐมนตรี ทางกรมป่าไม้และ ส.ป.ก. ก็มีการพูดคุยกันอยู่ตลอด เพราะการหาพิกัดแต่ละที่และการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จริงๆ ที่มีจำนวนมากนั้นต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร พอมาถึงกรณีของ น.ส.ปารีณา ก็ต้องพยายามเร่งรัดการทำงาน เพราะเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ

นายวราวุธ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทราบว่ามีการกำหนดระยะเวลาการทำงานแล้ว แต่คงต้องขอสอบถามทางอธิบดีกรมป่าไม้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหากตรวจพบว่า การถือครองที่ดินของน.ส.ปารีณาผิดกฎหมาย ในส่วนนี้ก็ไม่ถือว่ายุ่งยาก เพราะมีขั้นตอนการดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งต้องรอการทำรังวัดพื้นที่อย่างชัดเจนอีกครั้ง ส่วนจะมีการจัดการทำรังวัดใหม่เพื่อขีดเส้นพื้นที่ให้ชัดเจนทั้งประเทศนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ตอนนี้จำเป็นต้องทำ เพราะพื้นที่ทั่วประเทศมีจำนวนเป็นล้านไร่ แต่ต้องเกณฑ์เจ้าหน้าที่มาทำกรณีของ น.ส.ปารีณาก่อน รวมถึงจะให้ น.ส.ปารีณาไปชี้จุดที่ดินของตัวเองด้วย