posttoday

มท.1โต้ เพื่อไทย ยัน ไม่มีใครแทรกแซงเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น

19 พฤศจิกายน 2562

รมว.มหาดไทย โต้เพื่อไทย ยืนยัน ไม่มีใครแทรกแซงเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น พร้อมระบุ 20 พ.ย. เตรียมแจงสภาฯ เรื่องเลือกตั้งท้องถิ่น

รมว.มหาดไทย โต้เพื่อไทย ยืนยัน ไม่มีใครแทรกแซงเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น พร้อมระบุ 20 พ.ย.  เตรียมแจงสภาฯ เรื่องเลือกตั้งท้องถิ่น

วันที่ 19 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาระบุว่ามีการแทรกแซงการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดขอนแก่น เขต 7 พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่าไม่มี เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องสร้างความโปร่งใส หากเริ่มต้นพูดว่ามีการแทรกแซง แบบนี้ก็ไปไม่ไหว เพราะยังไม่ได้กำหนดวันเลย ใครจะไปแทรกแซงตรงไหนได้ หรือหากแทรกแซงก็ผิดเวลา ส่วนตัวไม่ขอวิจารณ์เรื่องนี้ ขอให้ส่วนที่รับผิดชอบตอบเอง

รมว.มหาดไทย กล่าวอีกว่า ในวันที่ 20 พ.ย. ตนจะไปชี้แจงเรื่องความคืบหน้าเลือกตั้งท้องถิ่น ต่อกรรมาธิการพัฒนาการเมือง สภาผู้แทนราษฎร ด้วยตัวเอง โดยการเลือกตั้งท้องถิ่นต้องเป็นข้อตกลงร่วมกัน ระหว่างคณะรัฐมนตรี กรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.) และองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.)   เพื่อประเมินความพร้อมกำหนดวันเลือกตั้งท้องถิ่น  ซึ่งขณะนี้  กกต. ยืนยันความพร้อม  ดูได้จากการออกระเบียบต่างๆ ในราชกิจจานุเบกษา รองรับการเลือกตั้ง

“ในส่วน อปท. กำลังตรวจสอบเรื่องงบประมาณที่แต่ละท้องถิ่นต้องใช้ เพราะแต่ละท้องถิ่นต้องออกค่าใช้จ่ายเอง  หากองค์กรปกครองท้องถิ่นใดไม่พร้อมด้านงบประมาณ ก็ต้องดูว่าจะใช้งบส่วนใด คาดว่า ภายใน 2 วันจะได้ข้อสรุปเรื่องความพร้อมของงบประมาณ อย่างไรก็ตาม เมื่องบประมาณพร้อมก็จะหารือคณะรัฐมนตรี เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งต่อไป” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว