posttoday

"อนาคตใหม่" แถลงอัดสื่อบางสำนักเสนอข่าวด้านเดียว

18 พฤศจิกายน 2562

"อนาคตใหม่" แถลงซัดสื่อบางสำนักนำเสนอข่าวด้านเดียว ชี้เชิญคนมาให้สัมภาษณ์โจมตีฝ่ายค้าน แต่ไม่เชิญผู้เห็นต่างมาออก

"อนาคตใหม่" แถลงซัดสื่อบางสำนักนำเสนอข่าวด้านเดียว ชี้เชิญคนมาให้สัมภาษณ์โจมตีฝ่ายค้าน แต่ไม่เชิญผู้เห็นต่างมาออก

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.62 น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดแถลงข่าว โดยระบุว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีประเด็นถกเถียงในสังคม นั่นคือการเป็นเจ้าของสื่อของนักการเมือง เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 ห้ามไม่ให้ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งถือครองหุ้นสื่อ โดยเจตนารมย์ไม่ต้องการให้นักการเมืองครอบครองสื่อ เพื่อใช้ประโยชน์เป็นคุณแก่ตนเอง และเป็นโทษต่อผู้ที่อยู่ฝ่ายตรงข้าม ซึ่งกรณีที่นักการเมืองมีความเกี่ยวพันเป็นเจ้าของสื่อชัดเจนปรากฏที่ทราบกันไปทั่ว แต่ไม่สามารถดำเนินการทางกฎหมายกับนักการเมืองผู้นั้นได้ คือ กรณี น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ได้ลาออกจากผู้บริหารของสื่อเครือเนชั่น และให้ผู้ที่เป็นสามีดำรงดำแหน่งผู้บริหารแทน ไม่เพียงเท่านั้น สื่อเครือเนชั่นแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ได้กระทำการอันเป็นคุณแก่นักการเมืองและพรรคการเมืองบางพรรค และเป็นโทษแก่นักการเมืองและพรรคการเมืองบางพรรคอย่างเป็นระบบ และอย่างต่อเนื่อง

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวต่อว่า ในช่วงวันที่ 1-10 พ.ย. รายการคมชัดลึกของเนชั่น ซึ่งเป็นรายการวิเคราะห์วิจารณ์ข่าว นำเสนอข่าวพรรคอนาคตใหม่ 44.44 % ของเวลารายการทั้งหมดโดยเฉลี่ย รูปแบบรายการคมชัดลึกนั้นเป็นการเชิญคนมาสัมภาษณ์ เพื่อชี้นำความเห็นเชิงลบที่ไม่ใช่ต่อพรรคอนาคตใหม่พรรคเดียว แต่ต่อพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งหมด บุคคลที่รายการคมชัดลึกเคยเชิญมาสัมภาษณ์ อาทิ ผู้กองปูเค็ม , อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลที่ทุกท่านทราบอยู่แล้วว่ามีทัศนคติแบบใดต่อพรรคอนาคตใหม่และพรรคร่วมฝ่ายค้าน และไม่เคยเชิญผู้ที่มีความคิดเห็นแตกต่างออกไป มานำเสนอด้วยในรายการ อย่างที่สื่อที่มีจรรยาบรรณพึงกระทำ

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า รัฐบาลตั้งศูนย์ต่อต้าน Fake News ขึ้นมาใช้งบประมาณจากภาษีประชาชนอยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม แต่เท่าที่ผ่านมาเรายังไม่เคยเห็นว่า ศูนย์ต่อต้าน Fake News นี้ได้ต่อต้านจริงๆ หรือเพียงแค่ต่อต้านทำลายข่าวที่เป็นโทษต่อรัฐบาลกันแน่ หลังจากการแถลงข่าวในวันนี้ พรรคอนาคตใหม่จะนำข้อมูลจากเพจข่าวปลอมทั้งหมดที่พรรคอนาคตใหม่รวบรวมได้ เราจะนำไปมอบให้กับศูนย์ต่อต้าน Fake News มอบให้ถึงมือคุณพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลฯ แล้วเราจะเฝ้ารอดูว่า ศูนย์ต่อต้าน Fake News นี้จะทำอะไรกับข่าวปลอมที่สร้างความแตกแยกในสังคมหรือไม่