posttoday

"สมคิด" ยันเศรษฐกิจไทยดีกว่าหลายประเทศในโลก

18 พฤศจิกายน 2562

"สมคิด" เลี่ยงตอบปมฝ่ายค้านเล็งหยิบปัญหาเศรษฐกิจซักฟอกรัฐบาล มั่นใจเศรษฐกิจไทยดีกว่าหลายประเทศ

"สมคิด" เลี่ยงตอบปมฝ่ายค้านเล็งหยิบปัญหาเศรษฐกิจซักฟอกรัฐบาล มั่นใจเศรษฐกิจไทยดีกว่าหลายประเทศ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าฝ่ายค้านเตรียมหยิบยกเรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาล ขึ้นมาอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงเดือนธันวาคมนี้ว่า เรื่องนี้ ไม่ใช่เป็นสิ่งที่คนเราจะมานั่งว่าอะไรกัน เพราะเรื่องเศรษฐกิจถือเป็นส่วนรวมของทั้งประเทศ เรื่องเศรษฐกิจพูดแต่ว่าไม่ดี หรือแย่ ความรู้สึกโดยส่วนรวมก็จะไม่ดีไปด้วย เมื่อความรู้สึกส่วนรวมไม่ดีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการบริโภค หรือการลงทุนก็จะชะลอตัว

ฉะนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ แต่เราต้องมั่นใจในตัวเอง ตนมองว่าในช่วงเวลานี้ ในขณะที่โลกเป็นแบบนี้ ทุกประเทศกำลังลำบาก เราต้องสามัคคีกัน ทุกฝ่ายไม่ว่ารัฐ เอกชน ฝ่ายค้าน หรือรัฐบาล ต้องมาช่วยกันคิดว่าจะช่วยกันอย่างไร

นายสมคิดกล่าวว่าเวลานี้กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หารือกันตลอดเวลา ว่าจะทำมาตรการทางการเงินและการคลังอย่างไรที่จะดูแลเศรษฐกิจของไทยไปให้ได้

"เราไม่ถึงกับย่ำแย่ เมื่อเราจีดีพีเราขยายตัวอยู่ที่ 2.4 % ก็ถือว่าดี เมื่อเทียบกับหลายประเทศในโลกนี้ เพราะเศรษฐกิจของเราใหญ่มาก มีขนาดเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับเวียดนาม ซึ่งการรักษาโมเมนตัมเศรษฐกิจ จึงไม่ใช่ของง่าย และการส่งออก 60% ของจีดีพี ถ้ายังติดลบอยู่ก็เหนื่อยกันทุกคน"นายสมคิดกล่าว