posttoday

พท.เคาะรายชื่อผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น สัปดาห์หน้า มั่นใจชนะแน่

16 พฤศจิกายน 2562

ภูมิธรรม เผย พรรคเพื่อไทยเตรียมเคาะรายชื่อผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น สัปดาห์หน้า มั่นใจพรรคจะชนะ เชื่อ เปลี่ยนตัว ประธานกมธ.ไม่ได้

ภูมิธรรม เผย พรรคเพื่อไทยเตรียมเคาะรายชื่อผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น สัปดาห์หน้า มั่นใจพรรคจะชนะ เชื่อ เปลี่ยนตัว ประธานกมธ.ไม่ได้

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน สภาผู้แทนราษฎร และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 ว่า พรรคได้เปิดรับสมัครให้ผู้ที่สนใจแสดงความจำนงลงสมัครรับเลือกตั้งไปแล้วส่วนหนึ่ง และในวันที่ 19 พ.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครของพรรค คาดว่าจะได้ตัวผู้สมัคร ภายในสัปดาห์หน้า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลในพื้นที่ ทั้ง ส.ส.ขอนแก่น และ ส.ส.ภาคอีสาน ว่าผู้สมัครคนใดได้รับความนิยม และกระแสตอบรับดีจากคนในพื้นที่ การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ถือว่ามีความสำคัญ เนื่องจากพรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าของพื้นที่เดิม จึงต้องรักษาฐานเสียงไว้ให้ได้

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ที่สำคัญ ยังเป็นการพิสูจน์ความศรัทธา และความนิยมของประชาชนที่มีต่อการทำงานของฝ่ายค้าน และรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ยอมรับว่า มีความกังวลอยู่บ้าง หากต้องลงแข่งขันและต้องต่อสู้กับพรรคร่วมฝ่ายค้าน หากจะส่งผู้สมัครลงแข่งขัน แต่ก็หวังว่าประชาชนจะยังคงสนับสนุนผู้สมัครของพรรค

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ที่ประกาศไม่ส่งผู้สมัคร แต่จะสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐนั้น นายภูมิธรรม มองว่า เป็นเรื่องที่ต่อสู้กัน เพราะพรรคยังเชื่อว่าประชาชนในพื้นที่จะยังสนับสนุนพรรคเพื่อไทย เจ้าของพื้นที่เดิม และหากเป็นการต่อสู้ระหว่างพรรคการเมือง 2 ขั้ว ก็หวังว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะไม่ส่งผู้สมัคร และเอาใจช่วยผู้สนับสนุนพรรคเพื่อไทย

นายภูมิธรม กล่าวว่า ส่วนกรณีความขัดแย้งในคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบของสภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวช เป็นประธาน ว่า เท่าที่ติดตามการทำหน้าที่ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เห็นว่าทำงานอย่างเต็มที่ตามขอบเขต กฎหมายกำหนด เมื่อมีข้อสงสัยหรือมีคำถาม ก็เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาตออบ ดังนั้น นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีไม่ควรที่จะหลีกเลี่ยงมาตอบคำถาม เพราะรัฐมนตรีหลายคน หรือแม้แต่ผู้บัญชาการทหารบก ก็มาชี้แจง

ส่วนเรื่องการเปลี่ยนตัวประธานกรรมาธิการ นายภูมิธรรม กล่าวว่า วิธีปฎิบัติแบบนี้ไม่เคยมี เพราะ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้ตำแหน่งประธานตามสัดส่วนของโค้วต้าฝ่ายค้าน เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะไม่ควร หากจะมีการเปลี่ยนตัว และเชื่อว่าคงไม่สามารถเปลี่ยนตัวได้