posttoday

นายกฯ สั่งศึกษาแนวทางใช้กองทุนประกันสังคม ยึดรอบคอบ

16 พฤศจิกายน 2562

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ ให้ศึกษาแนวทางความเป็นไปได้การใช้เงินกองทุนประกันสังคม ยึดรอบคอบ หลัง กฎหมายชี้ปล่อยสินเชื่อเองไม่ได้

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ ให้ศึกษาแนวทางความเป็นไปได้การใช้เงินกองทุนประกันสังคม ยึดรอบคอบ หลัง กฎหมายชี้ปล่อยสินเชื่อเองไม่ได้

เมื่อวันที่ 16 พ.ย. นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้แนวทางการใช้ประโยชน์จากกองทุนประกันสังคม โดยมอบหมายให้สำนักงานประกันสังคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปศึกษาแนวทางความเป็นไปได้ หากติดขัดในเรื่องข้อกฎหมาย ก็ให้พิจารณาตามที่เหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ประกันตนและประชาชน

นางนฤมล กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่า พ.ร.บ.กองทุนประกันสังคม พ.ศ. 2533 ไม่ได้ให้อำนาจสำนักงานประกันสังคม (สปส.) นำเงินประกันสังคมไปปล่อยสินเชื่อได้โดยตรง เนื่องจากผิดวัตถุประสงค์ของกองทุน ที่มีความมุ่งหมายเพื่อจ่ายประโยชน์ทดแทนให้แก่ผู้ประกันตน และ สปส.ไม่ใช่สถาบันทางการเงินตามระเบียบของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จึงไม่อาจจะพิจารณาสินเชื่อได้ตามอำนาจหน้าที่

นางนฤมล กล่าวว่า คณะกรรมการกองทุนประกันสังคมอาจพิจารณานำเงินกองทุนไปจัดทำ “โครงการลงทุนทางสังคม” ได้ โดยนำเงินฝากกับสถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการ ไปปล่อยสินเชื่อตามหลักเกณฑ์ที่สถาบันการเงินกำหนด หรือที่เรียกว่าเป็นการให้สินเชื่อทางสังคมโดยอ้อม แต่ทุกอย่างต้องทำด้วยความรอบคอบตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายและระเบียบ รวมถึง กรอบงบประมาณที่มีอยู่