posttoday

ถ้าไม่มีใครถอย งานนี้มีคนติดคุก! "นิพิฏฐ์"วิเคราะห์ปม "เสรีพิศุทธ์" เชิญ "ประยุทธ์" ชี้แจง

14 พฤศจิกายน 2562

"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" วิเคราะห์ปมกมธ.ปราบทุจริตที่มี "เสรีพิศุทธ์"เป็นประธาน เชิญ "ประยุทธ์" ไปชี้แจง ชี้หากไม่มีใครถอย งานนี้จะมีคนติดคุก

"นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" วิเคราะห์ปมกมธ.ปราบทุจริตที่มี "เสรีพิศุทธ์"เป็นประธาน เชิญ "ประยุทธ์" ไปชี้แจง ชี้หากไม่มีใครถอย งานนี้จะมีคนติดคุก

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 62 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นกรณีที่คณะกรรมาธิการป้องกันและ ปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบเชิญนายกรัฐมนตรีไปชี้แจงปมถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ โดยมีเนื้อหาน่าสนใจดังนี้

เข้าสู่พื้นที่สังหาร (Killing Zone)

-ผมอ่านคำชี้แจงของนายกรัฐมนตรี(พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ที่มีหน้งสือชี้แจงต่อพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ประธานกรรมาธิการปปช.สภาผู้แทนราษฎร แล้ว ผมระทึกใจเป็นอย่างยิ่ง ถ้าเป็นการทำสงคราม ตอนนี้นายกรัฐมนตรี และ ประธานกรรมาธิการปปช.เข้าอยู่ในเขตพื้นที่สังหาร (Killing Zone) เรียบร้อยแล้ว หากไม่มีฝ่ายใดถอย ต้องมีผู้พ่ายแพ้แน่นอน ไม่มีทางเสมอ

ผมหมายความว่า หากพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์และคณะกรรมาธิการมีคำสั่งเรียกนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง และหากครั้งนี้นายกรัฐมนตรีปฏิเสธไม่ไปอีก พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ก็ต้องดำเนินการตาม มาตรา 16 โดยพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์และคณะกรรมาธิการก็ต้องดำเนินการด้วยการแจ้งความกล่าวโทษนายกรัฐมนตรีต่อพนักงานสอบสวน ซึ่งหากผิดนายกรัฐมนตรีก็มีโทษตามมาตรา 13 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน แต่ฝ่ายนายกรัฐมนตรีเองก็ต้องต่อสู้ว่า เหตุที่ไม่ไปเพราะคำสั่งเรียกของพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และหากเป็นเช่นนั้น พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ก็อาจมีโทษตามม.12 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี

-อันชีวิตมนุษย์นั้น เขาไม่ให้ทดลองใน 2 เรื่อง คือ 1.ทดลองยา 2.ทดลองกฎหมาย บัดนี้ มีคนกินดีหมีจะทดลองกฎหมายเข้าให้แล้วแล้ว

-ใครถือข้างฝ่ายไหนก็เลือกเชียร์กันเอาเอง แต่ถ้าไม่มีใครถอย งานนี้ ไม่มีการเสมอแน่อน แต่จะมีคนติดคุก ในใจผมมีคำตอบอยู่แล้วว่าคนติดคุกน่าจะเป็นใคร

-การออกคำสั่งเรียกตามม.8 นั้น คณะกรรมาธิการต้องมีมติด้วยเสียงเกินกึ่งหนึ่ง จึงจะออกคำสั่งเรียกได้ ว่าก็ว่าเถอะ คงจะมีกรรมาธิการบางท่านไม่อยากเอาตัวไปลองกฎหมายผมว่าวันนั้นอาจมีกรรมาธิการไม่มาประชุม หรือ มาสาย หรือลาป่วยก็มี คอยดู!!