posttoday

"ประสาน" ยัน"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" ลงนาม-ตอบคำถามกมธ.ปปช.ครบแล้ว

14 พฤศจิกายน 2562

ผู้ช่วยรัฐมนตรี ยัน"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" ลงนาม พร้อมตอบคำถามของ กมธ.ปปช.ครบแล้ว โต้ "เสรีพิศุทธ์" ฟ้องอาญาไม่ได้

ผู้ช่วยรัฐมนตรี ยัน"บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" ลงนาม พร้อมตอบคำถามของ กมธ.ปปช.ครบแล้ว โต้ "เสรีพิศุทธ์" ฟ้องอาญาไม่ได้

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร  ไม่รับหนังสือของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ พล.อ.ประวิตร เนื่องจากไม่ได้ลงนามกำกับในหนังสือมาด้วย ว่า ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์และ พล.อ.ประวิตรลงนามไปแล้ว และได้ตอบครบไปแล้ว แต่ไม่เข้าใจในสิ่งที่ประธาน กมธ. ปปช. พูดแบบนั้น  เพราะตนทราบว่า กมธ.ปปช. จะเชิญไปอีกครั้งในวันที่ 20 พ.ย.นี้ ซึ่งก็ถือว่าแล้วแต่ และเป็นอำนาจหน้าที่ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  หากคิดว่ายังมีประเด็นที่เป็นข้อสงสัย ที่อยากจะให้มีการชี้แจงเพิ่มเติม แต่ก็ขอให้กำหนดเป็นประเด็นๆ มา เราจะได้ตอบไปเป็นข้อๆ เนื่องจากข้อบังคับการประชุมสภาฯระบุไว้ว่า การชี้แจงจะไปชี้แจงด้วยตนเอง มอบหมาย หรือชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรก็ได้

เมื่อถามว่าการเชิญเป็นครั้งที่ 4 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันว่าจะให้นายกฯ และ พล.อ.ประวิตรไปชี้แจงด้วยตัวเอง นายประสาน กล่าวว่า ก็เป็นสิทธิของเขา ที่จริงแล้วการส่งหนังสือเชิญของ กมธ.ปปช. ทั้ง 3 ครั้งเป็นการเชิญตามข้อบังคับการประชุมของสภาฯ ไม่ได้เป็นการเชิญตามพระราชบัญญัติ (พรบ.) คำสั่งเรียก พ.ศ. 2554 ส่วนตนจะไปชี้แจงแทนพล.อ.ประวิตรหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องแล้วแต่ว่าท่านจะมอบหมายหรือไม่
 
เมื่อถามย้ำว่ามีแนวโน้มที่ พล.อ.ประวิตรจะเดินทางไปเองหรือไม่ นายประสาน กล่าวว่า ตอบไม่ได้ เพราะภารกิจของทั้ง 2 ท่านเยอะมาก  ส่วนที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่า หากทั้ง 2 คนไม่ไปอาจจะมีการแจ้งดำเนินคดีทางอาญานั้น นายประสาน กล่าวว่า ทำไม่ได้ เพราะมีกระบวนการอยู่ เมื่อคุณออกหนังสือเรียกตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ต้องมีมติอีกครั้งหนึ่งว่า เป็นการเรียกตาม พรบ.ตามคำสั่งเรียก พ.ศ.2554 ซึ่งจะเข้ากระบวนการนี้  แต่ต้องมาดูตามกฎหมายว่า เมื่อเข้าสู่กระบวนการตาม พรบ.ตามคำสั่งเรียก พ.ศ.2554 แล้ว อยู่ในกฎเกณฑ์อำนาจหน้าที่ของกมธ.ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯหรือไม่

เมื่อถามอีกว่า สามารถดูข้อกฎหมายได้หรือไม่ถ้าประธานกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯเรียกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย นายประสาน กล่าวว่า ได้ ถ้าเรียกโดยที่ข้อที่เรียกไปชี้แจงไม่ชัดเจนหรือนอกเหนืออำนาจ ก็เป็นการใช้อำนาจที่นอกเหนือจากกฎหมายให้อำนาจไว้ ซึ่งทุก กมธ.ก็เป็นแบบนี้ไม่ใช่เฉพาะ กมธ.ปปช.