posttoday

“เรืองไกร” แจงยิบที่ดิน “ปารีณา” รุกที่ป่าสงวน

13 พฤศจิกายน 2562

"เรืองไกร" แจงยิบ 6 ข้อ ที่ดิน"เอ๋-ปารีณา" รุกที่ป่าสงวน ไม่มีรังวัด ส.ป.ก. จี้รัฐบาลอย่าเพิกเฉย

"เรืองไกร" แจงยิบ 6 ข้อ ที่ดิน"เอ๋-ปารีณา" รุกที่ป่าสงวน ไม่มีรังวัด ส.ป.ก. จี้รัฐบาลอย่าเพิกเฉย

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563  เปิดเผยว่า ได้ใช้อำนาจกรรมาธิการขอเอกสารจากกรมป่าไม้และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. เพื่อตรวจสอบที่ดิน 58  แปลง 1,706 ไร่เศษ มูลค่ารวม 2 แสนบาท หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า โดยเบื้องต้นได้รับเอกสารแผนที่และข้อมูลเพิ่มเติมจากนายปลอดประสพ สุรัสวดี แกนนำพรรคเพื่อไทย และตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า 1.ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 แจ้งให้ทราบว่าที่ดินบางส่วนของ น.ส.ปารีณา ใช้ประโยชน์เป็นที่ตั้งฟาร์มเลี้ยงไก่ ชื่อว่า เขาสนฟาร์ม  2.จากการตรวจสอบผ่าน กูเกิล แมพ พบอาคารเลี้ยงไก่จำนวน 8 หลัง 3.พบว่าอาคาร 7 หลังอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2544 และอีก 1 หลังอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี พ.ศ.2527

นายเรืองไกร กล่าวว่า 4.ที่ตั้งอาคารเลี้ยงไก่และบริเวณใกล้เคียง ไม่มีรังวัดสิทธิทำกิน หรือ สทก. และแปลงกรมป่าไม้อนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และไม่มีการสำรวจถือครองตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 30 มิ.ย. 2541 5.ตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศปี 2545 พบอาคารเลี้ยงไก่เพียง 2 หลัง 6.สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี แจ้งให้ทราบอย่างไม่เป็นทางการ ว่าบริเวณดังกล่าวไม่มีการสำรวจรังวัดออก ส.ป.ก. 4-01 แต่อย่างใด  นอกจากนั้นมีประกาศของอบต.ยางหัก อธิบายว่าปัจจุบันจะไม่มีการออกใบ ภบท.5สำหรับเอกสารที่ไม่มีสิทธิ์ครอบครองให้อีกแล้ว อย่างไรก็ตาม ใบ ภบท.5ซื้อขายไม่ได้

“ประเด็นเหล่านี้ขอฝากไปถึงนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ท่านจะเพิกเฉยไม่ได้ และฝากไปยังรมว.ทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงร.อ.ธรรมนัส ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ ตามข้อมูลที่ผมให้โดยเปิดเผย และหากป.ป.ช.พิจารณาแล้วดำเนินการอย่างไรก็ต้องว่ากันไป ไม่เกี่ยวกับฝ่ายบริหาร” นายเรืองไกร กล่าว