posttoday

'เสรีพิศุทธ์'ฉะ'ปารีณา'เดือดขวางสอบ"บิ๊กตู่-ประวิตร"

13 พฤศจิกายน 2562

ประชุมกมธ.ป.ป.ช.ปั่นป่วน "เอ๋"ประท้วง "เสรีพิศุทธ์"สอบ"บิ๊กตู่-ประวิตร"ใช้อำนาจไเกินขอบเขตโต้กันเดือดลั่นห้องประชุมกรรมาธิการ

ประชุมกมธ.ป.ป.ช.ปั่นป่วน "เอ๋"ประท้วง "เสรีพิศุทธ์"สอบ"บิ๊กตู่-ประวิตร"ใช้อำนาจเกินขอบเขตโต้กันเดือดลั่นห้องประชุมกรรมาธิการ

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2562 ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานในที่ประชุม โดยเป็นครั้งแรกที่มี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี และนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมประชุมในฐานะกรรมาธิการฯ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้พิจารณากรณีการเสนอร่าง พ.ร.บ.รายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ หลังครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้มอบให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นตัวแทนนำหนังสือมาชี้แจง ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาเป็นผู้ชี้แจง โดยมี นายธีระพงษ์ วงษ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และนายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผอ.สำนักงบประมาณมาร่วมรับฟังการชี้แจงด้วย

ขณะที่บรรยากาศในที่ประชุมนั้น พล.อ.ชัยชาญ และนายประสาร ได้เป็นตัวแทนในการยื่นเอกสารชี้แจงแทนนายกฯ และพล.อ.ประวิตร ในห้องประชุมต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แต่ปรากฏ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่รับการชี้แจงของทั้งสองคน โดยอ้างรัฐธรรมนูญมาตรา 129 วรรค 4 ไม่สามารถลงตัวแทนมาชี้แจงได้ เพราะไม่ใช่การตั้งกระทู้ถาม จะส่งตัวแทนใครมาก็ได้ และไม่อยากรับฟังเพราะไม่ได้เชิญ พล.อ.ชัยชาญ และนายประสาร แต่เชิญนายกฯ และพล.อ.ประวิตร ตนเองไม่รับ

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงว่า การกำหนดให้บุคคลมาชี้แจงข้อเท็จจริงอยู่ในอำนาจของประธาน แต่เรื่องของการถวายสัตย์ถือว่าจบลงไปแล้ว และไม่ได้อยู่ในอำนาจการสอบสวนขององค์กรใด สภาไม่อาจตรวจสอบได้ ส่วนเรื่องของงบประมาณก็ผ่านขั้นรับหลักการของสภาไปแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภา ซึ่งทั้ง 2 เรื่องไม่เกี่ยวข้องกับการประพฤติมิชอบ ทำให้ไม่ให้อยู่ในอำนาจตามข้อบังคับที่ 90 (22) ตามอำนาจหน้าที่ของ กมธ.

ขณะเดียวกัน การใช้อำนาจ หรือข้อบังคับการประชุมที่ 90 (22)การสอบหาข้อเท็จจริง การกำหนดให้บุคคลมาชี้แจงข้อเท็จจริงอยู่ในอำนาจของประธาน แต่เรื่องของการถวายสัตย์ถือว่าจบลงไปแล้ว และไม่ได้อยู่ในอำนาจการสอบสวนขององค์กรใด สภาไม่อาจตรวจสอบได้ ส่วนเรื่องของงบประมาณก็ผ่านขั้นรับหลักการของสภาไปแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภา ซึ่งทั้ง 2 เรื่องไม่เกี่ยวข้องกับการประพฤติมิชอบ ทำให้ไม่ให้อยู่ในอำนาจตามข้อบังคับ ตามอำนาจหน้าที่ของ กมธ.

ขณะที่นายประสาร ที่ชี้แจงยืนยันว่าประเด็นเรื่องการถวายสัตย์เราคงไม่ชี้แจง เพราะถือว่าจบแล้ว สำหรับเรื่องของงบประมาณยืนยันว่า ครม.ได้เสนอไปตาม พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณทุกอย่าง

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันว่าตามรัฐธรรมนูญแล้วกรรมาธิการมีอำนาจเชิญเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าชี้แจงในประเด็นปัญหาต่างๆได้ เพราะประเด็นการถวายสัตย์ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัย เป็นเพียงคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณา ดังนั้นจึงยังไม่มีผลผูกพันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และเห็นว่าปัญหานี้เจ้าตัวควรต้องมาชี้แจงด้วยตัวเอง ไม่ใช่ส่งตัวแทนเข้ามา ดังนั้นตนจึงไม่ขอรับคำชี้แจงครั้งนี้ เพราะไม่ได้เชิญมาชี้แจง ไม่อยากฟัง

ขณะเดียวกัน ระหว่างที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้แจงอยู่นั้น น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ กรรมาธิการ พยายามที่จะยกมือ แต่ถูก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตำหนิว่า "ผมกำลังพูดอยู่ มีมารยาทหน่อย เมื่อกี้ผมมอบหมายงานให้คุณทำยังไม่ทำเลย ผมยังพูดไม่จบ คุณน่าจะรู้เวลาประธานไม่ให้พูดคุณก็ไม่มีสิทธิ์พูด ขอให้ผมพูดให้จบก่อน เดี๋ยวจะให้พูด"

ทั้งนี้ น.ส.ปารีณา ก็พยายามที่จะยกมือขอพูด และเมื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ชี้แจงจบก็ให้ น.ส.ปารีณา พูด โดยกล่าวว่า ท่านประธานกำลังใช้อำนาจเกินขอบเขต การเชิญบุคคลมาชี้แจงเป็นเรื่องของการขอความร่วมมือ ใครจะมาหรือไม่มาก็ได้ ไม่ใช่ใช้อำนาจไปบีบ บังคับให้มา ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ บอกว่า ผมรับผิดชอบเอง และน.ส. ปารีณา กล่าวอีกว่า ถือว่าเป็นการทำผิดกฎหมาย ท่านอาจจะติดคุกก็ได้ ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วยเสียงดังว่า "คุณขู่ผมเหรอ คุณจบอะไรมา ตอนผมมอบหมายงานคุณยังไม่รับเลย" น.ส.ปารีณา กล่าวอีกว่า "ท่านต้องเข้าใจกฎหมายด้วยว่า แม้แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดนเรียกมาแล้วไม่มา ก็มอบคนอื่นมา ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่ ส.ส.ใหม่ไม่รู้เรื่อง"

อย่างไรก็ตาม จากนั้น นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ กรรมาธิการจากพรรคเพื่อไทย ประท้วงว่าการพาดพิงถึงบุคคลที่สาม และไม่สามารถชี้แจงได้ควรระมัดระวังด้วย และนายจารึก ศรี่อ่อน รองประธานกมธ.ได้ขอให้ตัวแทนของพล.อ.ประวิตรชี้แจงก่อน จากนั้นก็เป็นเรื่องของกรรมาธิการที่จะตัดสินใจเป็นการภายใน จากนั้นก็เชิญนักข่าวออกจากห้องประชุม