posttoday

บิ๊กตู่ไม่ยุ่งตั้งปธ.กมธ.แก้รัฐธรรมนูญปล่อยตามกลไกรัฐสภา

12 พฤศจิกายน 2562

"ประยุทธ์" ยันไม่เกี่ยวตั้งประธานกมธ.พร้อมหนุนแก้รัฐธรรมนูญ ตามนโยบายรัฐบาล แต่ต้องตอบประชาชนให้ได้แก้เพื่ออะไร

"ประยุทธ์"ไม่แทรกตั้งประธานกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแก้รธน.แต่พร้อมหนุนแก้รัฐธรรมนูญ ตามนโยบายรัฐบาล กำชับต้องตอบประชาชนให้ได้แก้เพื่ออะไร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมครม.สัญจร ที่มหาวิทยาลัยราชฎัชกาญจนบุรี ถึงกรณีการพูดคุยระหว่างแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลในการสรรหาตำแหน่งประธานคณะกรรมการธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องนี้ก็ต้องว่ากันต่อไป เป็นกลไกของรัฐสภา และกลไกลของคณะกรรมาธิการต่างๆ ก็ต้องไปว่ากันไป ตนเองไม่ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในตรงนี้ แต่ก็ยินดีที่จะสนับสนุน เพราะเป็นเรื่องของนโยบายรัฐบาลอยู่แล้ว

"ตามนโยบายที่ได้แถลงไปแล้ว ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ก็ต้องไปตอบคำถามประชาชนให้ได้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น แก้เพื่อใครและเพื่ออะไร จะเป็นการแก้ไขในมาตราใดก็ตาม ถือเป็นความเห็นชอบร่วมกัน ซึ่งก็ต้องเป็นไปตามความต้องการของประชาชน เห็นว่ามีบางเรื่องจะต้องทำประชาพิจารณ์ด้วย ก็ต้องไปว่ากันมา ไม่ได้ขัดข้องอะไรทั้งสิ้น ทั้งหมดขึ้นอยู่กับประชาชน"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้หลายเรื่องรัฐบาลต้องทำงาน และหาวิธีการที่เหมาะสม ตามกฎหมายที่มีอยู่ กฎระเบียบและกฎหมายบางฉบับที่ไม่ทันสมัย หรือมีอุปสรรคก็ต้องแก้ไข แต่ทั้งนี้ต้องไม่ไปหลีกเลี่ยง หรือหลบเลี่ยงหลักการสำคัญ เพียงแต่ปรับให้สามารถแก้ไขได้ ซึ่งจะเห็นได้ว่ารัฐบาลนี้ไม่ได้ทอดทิ้งประชาชน ต้องขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วม มีความตั้งใจ วันนี้รัฐบาลทำงานคนเดียวไม่ได้อยู่แล้ว ต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคเอกชน และประชาชน รวมถึงสื่อจะต้องช่วยรัฐบาล สร้างความเข้าใจ และเร่งแก้ปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นมาอีก

" รัฐบาลนี้เอาจริงเอาจังในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย จึงอยากจะขอร้องว่า อย่าเอารัฐบาล หรือผมเข้าไปเกี่ยวข้อง กับกลไกกฎหมาย กลไกรัฐสภา ส.ว. ผมไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรทั้งสิ้น เป็นเพียงเรื่องของทุกคนที่ต้องทำงานให้กับประเทศ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว