posttoday

รมว.ทรัพยากรฯลั่น 2วันรู้ผล ที่ดิน "ปารีณา" 1,700ไร่ ของ ป่าไม้ หรือ สปก.

12 พฤศจิกายน 2562

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติ คาด 1-2 วัน รู้ชัดที่ดินของ "ปารีณา" 1,700 ไร่ เป็นของป่าไม้ หรือ สปก. "ธรรมนัส" ลั่นตรวจสอบตามกฎหมาย ไม่สนเป็นคน พปชร.

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติ คาด 1-2 วัน รู้ชัดที่ดินของ "ปารีณา" 1,700 ไร่ เป็นของป่าไม้ หรือ สปก. "ธรรมนัส" ลั่นตรวจสอบตามกฎหมาย ไม่สนเป็นคน พปชร.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ยินดีให้ตรวจสอบที่ดิน ภบท.5 กว่า 1,700 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ว่า ตอนนี้ได้ให้กรมป่าไม้ตรวจสอบว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร เพราะที่ดิน ภบท.นั้น มีอยู่มากมายเหลือเกิน ดังนั้นในเบื้องต้นต้องดูก่อนว่าพื้นที่ที่ดินดังกล่าว1,700 ไร่นั้น เป็นของหน่วยราชการใดที่เป็นคนรับผิดชอบ ป่าไม้ หรือ สปก. ซึ่งถ้าเป็นของกรมป่าไม้ก็ต้องมาพิจารณากันว่าหลักเกณฑ์การได้มานั้น ได้มาตั้งแต่เมื่อไหร่ อย่างไร แล้วถึงว่ากันตามระเบียบเพราะทุกอย่างเขียนไว้ชัดเจนไม่มีอะไรซับซ้อนเช่นกัน ซึ่งคงต้องใช้เวลาตรวจสอบ อีก1-2วัน เนื่องจากขณะนี้ ประชุมคณะรัฐมนตรีกันอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช. เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุม ครม. กรณี ที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พปชร.ระบุพร้อมถูกตรวจสอบที่ดิน ภบท.5 กว่า 1,700 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ว่า ตนได้มอบหมายให้เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) ตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าวของ น.ส.ปารีณา ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรและเป็นที่ดินที่เข้าสู่ขั้นตอนการปฏิรูปที่ดินแล้วหรือไม่ หากพบว่าเข้าสู่การปฏิรูปที่ดินแล้วต้องตรวจสอบว่าเดิมที่ดินดังกล่าวเป็นที่ดินของใคร อยู่ในกำกับดูแลของหน่วยงานใด เพราะบางพื้นที่อาจอยู่ในการครอบครองของชาวบ้านมาก่อนจึงต้องดูว่าการที่ที่ดินอยู่ในระหว่างครอบครองกับการบุกรุกนั้นต่างกัน จากนั้นให้รายงานผลการตรวจสอบมาให้ตนทราบในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ จากนั้นจึงจะพิจารณาว่าจะให้ น.ส.ปารีณา ส่งเอกสารข้อมูลต่างๆ มาชี้แจงด้วยหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อสังเกตว่า น.ส. ปารีณา อยู่พรรค พปชร.จะมีการตรวจสอบเต็มที่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยืนยันต้องทำตามกฎหมายทุกอย่าง เมื่อถามว่าบุคคลที่เข้าไปทำกินไม่ได้มีคุณสมบัติเป็นเกษตรกรตั้งแต่ต้น สามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องไปตรวจสอบวัตถุประสงค์ว่ามีข้อกำหนดหรือข้อยกเว้นในการเข้าไปใช้พื้นที่อย่างไรบ้าง ส่วนที่มีการเปรียบเทียบที่ดินของ น.ส.ปารีณา กับนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจมารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่าที่ดินนางสมพร เป็นพื้นที่ป่าชุมชน