posttoday

หมอจุ๊ก จี้รัฐไล่ปิด "เพจทำไอโอ" สร้างความแตกแยก หลังถูกนำภาพไปโยง

11 พฤศจิกายน 2562

นพ.สุภัทร โวยถูกนำภาพไปใช้ทำยุทธการไอโอเพื่อสร้างความเกลียดชัง จี้ฝ่ายความมั่นคงไล่ปิดหยุดยั้งความแตกแยก

นพ.สุภัทร โวยถูกนำภาพไปใช้ทำยุทธการไอโอเพื่อสร้างความเกลียดชัง จี้ฝ่ายความมั่นคงไล่ปิดหยุดยั้งความแตกแยก

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ หรือ หมอจุ๊ก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา โพสต์เฟซบุ๊กถึงการดำเนินการของขบวนการทำยุทธการทางข้อมูลข่าวสาร (IO) หลังจากตนถูกนำภาพไปใช้เพื่อเชื่อมโยงถึงสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนใต้

ผอ.โรงพยาบาลจะนะ โดยมีเนื้อหาว่า มีการนำภาพตนไปใช้ในเพจไอโอที่อาจเป็นของคนฝ่ายความมั่นคงหรือพวกชาตินิยมขวาสุดโต่ง ออกมาเขียนเพื่อปลุกกระแสชาตินิยมสุดโต่งสร้างความเกลียดชังให้แตกแยก

ทั้งนี้ ความสูญเสียในพื้นที่ชายแดนใต้นั้นมีทั้งสองศาสนิก ชาวบ้านชายแดนใต้ 99% ต่างปรับตัวและพยายามอยู่กันให้ได้ เคารพซึ่งกันและกันบนความต่างวัฒนธรรม ท่ามกลางปืนและระเบิดที่ต่างคนต่างก็ไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุเมื่อไหร่ แต่คนที่เหลือต้องอยู่ให้ได้

นพ.สุภัทร ระบุว่า อยากให้คนที่อยู่นอกพื้นที่ เข้าใจว่าสิ่งที่คนในพื้นที่พยายามทำคือ การเห็นใจซึ่งกันและกัน เคารพวัฒนธรรมของกันและกัน พยายามจะแยกแยะประเด็น ลดทอนความเกลียดชังออกไป คนในพื้นที่เขาเจ็บปวดกับความสูญเสียยิ่งกว่าใคร และการยั่วยุเพื่อสร้างความเกลียดชังกันจะยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลง คนที่ลำบากไม่ใช่คนที่ให้ความเห็นทางโลกโซเชียล แต่คือคนที่อยู่บนโลกแห่งความจริงในพื้นที่ชายแดนใต้

ผอ.โรงพยาบาลจะนะ มองว่า เพจไอโอเหล่านี้คืออุปสรรคของสันติภาพ สิ่งที่ฝ่ายความมั่นคงของไทยควรจะทำคือ ไล่ปิดเพราะเพจเหล่านี้เน้นการสร้างความเกลียดชัง สร้างความแตกแยก และไม่ส่งเสริมการสร้างสันติภาพของคนในชายแดนใต้

ทั้งนี้ เชื่อว่านอกจากรัฐไทยจะไม่ปิดเพจเหล่านี้แล้ว อาจจะมีเพจไอโอใหม่ๆเพิ่มขึ้นอีก หรือเพราะคนทำเพจนั่งอยู่ในกรมกองแถวๆชายแดนใต้แหละ

หมอจุ๊ก จี้รัฐไล่ปิด "เพจทำไอโอ" สร้างความแตกแยก หลังถูกนำภาพไปโยง