posttoday

"จตุพร" แนะแก้รธน.มาตรา256เปิดทางตั้ง "ส.ส.ร."

10 พฤศจิกายน 2562

"จตุพร" ชำแหละเกมพรรคร่วมรัฐบาลปมตั้งกมธ.ศึกษาแก้รัฐธรมนูญ คาดตอนจบได้แค่เอกสารรายงานผลศึกษาต่อสภา เชื่อไม่ได้แก้ รธน.จริง

"จตุพร" ชำแหละเกมพรรคร่วมรัฐบาลปมตั้งกมธ.ศึกษาแก้รัฐธรมนูญ คาดตอนจบได้แค่เอกสารรายงานผลศึกษาต่อสภา เชื่อไม่ได้แก้ รธน.จริง

เมื่อ 10 พ.ย.62 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงกรณีการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า จากประสบการณ์การทำงานในฐานะ ส.ส. การตั้ง กมธ.ศึกษาในเรื่องใด ๆ มักไม่ประสบความสำเร็จเสมอ เพราะศึกษามาแล้วได้เอกสารมาเล่มหนึ่งนำเสนอต่อสภาฯ บ้าง หรือได้ผลมาแล้วก็ไม่กล้านำเสนอต่อสภาฯ บ้าง แล้วไม่เกิดผลอะไรขึ้นมา เสมือนมวยล้มต้มคนดู หรือ เหมือนละครลวงโลก

ตนขอเรียกร้อง ให้ทุกฝ่ายทำตามที่เคยประกาศไว้ก่อนเลือกตั้ง ในส่วนที่เห็นตรงกันอยู่แล้ว ในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คือ แก้ไขมาตรา 256 เพื่อให้เกิด "สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ" หรือ ส.ส.ร. จากนั้น ให้ ส.ส.ร.ตั้งกรรมาธิการฟังความเห็นจากประชาชนเพื่อยกร่าง ส่งกลับให้ ส.ส.ร. เพื่อทำประชามติ

ทั้งนี้ ต้องตัดอำนาจในการแก้ไขร่างฯ โดยสภาฯ ออก ให้เป็นเรื่องของประชาชนเท่านั้น ขีดเส้นใต้ หมวด 1 และ 2 ที่จะไม่มีการแตะ เช่นนี้เท่านั้นจึงจะเป็นการสะเดาะกุญแจ เปิดประตูในการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ถูกต้อง

“จะเสียเวลาตั้งกรรมาธิการศึกษา ให้เสียงบประมาณแผ่นดินไปทำไม ยิ่งตั้ง ยิ่งทำไม่สำเร็จ เป็นการติดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรก จะสะสมปัญหานำพาสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้ ที่ควรทำคือ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งประกาศนโยบายเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนเป็นเหตุผลให้ตระบัดสัตย์กับประชาชน เข้าร่วมรัฐบาล ควรเป็นผู้นำเจรจากับซีกฝั่งรัฐบาล วุฒิสภา ให้ร่วมมือกันในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้”นายจตุพรกล่าว