posttoday

พรรคร่วมรัฐบาลนัดถก'บิ๊กตู่'เคาะตัวประธานแก้รธน.สัปดาห์หน้า

09 พฤศจิกายน 2562

"พุทธิพงษ์"เผยพรรคร่วมรัฐบาลเตรียมหารือนายกฯปมตั้งประธานกมธ.ศึกษาแก้รัฐธรรมนูญสัปดาห์หน้า

"พุทธิพงษ์"เผยพรรคร่วมรัฐบาลเตรียมหารือนายกฯปมตั้งประธานกมธ.ศึกษาแก้รัฐธรรมนูญสัปดาห์หน้า

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการประสานงานเพื่อพูดคุยเรื่องการจัดตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญเพื่อศึกษาแนวทางและวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รองนายกรัฐมนตรี กับหัวหน้าและเลขาฯพรรคร่วมรัฐบาล คาดว่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้

ทั้งนี้จะดูช่วงเวลาที่เหมาะสมว่าจะเป็นวันใด เบื้องต้นอาจใช้ช่วงการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการในต้นสัปดาห์หน้า เพราะหัวหน้าและเลขาฯพรรคร่วมรัฐบาลส่วนใหญ่อยู่ในคณะรัฐมนตรีแล้ว หรืออาจจะหลังจากนั้น รอสรุปให้ชัดเจนก่อนว่าจะเป็นในวันใด เพื่อให้การพูดคุยและการตัดสินใจเป็นไปในแนวทางเดียวกัน

“คนที่มาเป็นประธาน ต้องควบคุมการประชุมและรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างของแต่ละพรรคได้ และคนนอกที่ทาบทามส่วนใหญ่ จะเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญ พูดคุยกับส.ส.ได้ มีประสบการณ์ในการร่างรัฐธรรมนูญ และเป็นคนกลาง ซึ่งถือว่าเหมาะสม”นายพุทธิพงษ์ กล่าว

สำหรับในส่วนของพรรคพปชร.อยู่ระหว่างการติดต่อทาบทามบุคคลที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ มาร่วมงาน ซึ่งมีทั้งคนในและนอกพรรค ส่วนตัวบุคคลที่จะเสนอเป็นประธานกมธ.นั้น มีชื่อคนในพรรค เช่น นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง รวมทั้งบุคคลภายนอกที่ทาบทามไว้ หากได้ความชัดเจนจากบุคคลที่มีทาบทาบแล้ว พรรคพปชร.จะประชุมสรุปให้ชัดเจนว่าจะส่งใคร คาดว่าในช่วงสัปดาห์หน้าคงจะได้ความชัดเจน

ด้าน นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)กล่าวว่า พรรค พปชร. ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องของรายชื่อ กมธ.เพราะยังมีเวลาในการพิจารณา และต้องมีการนำเสนอให้ที่ประชุมพรรคพปชร.ได้รับทราบด้วยในขั้นนี้ยังเป็นเพียงการพูดคุยทาบทามขอความร่วมมือจากบุคคลต่างๆให้เข้ามาร่วมงานเท่านั้น ซึ่งบางรายชื่ออาจปรับเปลี่ยนได้ และคงมีการเปิดเผยในช่วงเวลาที่ใกล้จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาวาระในเรื่องดังกล่าว