posttoday

ครม.สัญจรนัดแรกจัดเต็ม!รัฐมนตรีดาวกระจายลงพื้นที่พรึบ

08 พฤศจิกายน 2562

ครม.สัญจรนัดแรกจเตรียมอัดงบโครงการดันเศรษฐกิจชายแดน ไทย - เมียนมา ผลักดันสินค้าเกษตรแปรรูป พร้อมบูมท่องเที่ยวภาคกลางตอนล่าง

ครม.สัญจรนัดแรกกาญจนบุรีเตรียมอัดงบโครงการดันเศรษฐกิจชายแดน ไทย - เมียนมา ผลักดันสินค้าเกษตรแปรรูป พร้อมบูมท่องเที่ยวภาคกลางตอนล่าง

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2562 ในรายการ Government Weekly จัดขึ้นทุกวันศุกร์ เวลา 15.00 น. ผ่านทาง เพจ “ไทยคู่ฟ้า” สัปดาห์นี้ได้เชิญ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี มาร่วมพูดคุยถึงภารกิจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมพร้อมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่มีกำหนดเดินทางไปตรวจราชการที่จังหวัดราชบุรี และประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.) ถือเป็นการประชุมครม.สัญจรครั้งแรก ที่จังหวัดกาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 11-12 พ.ย.นี้ ดำเนินรายการโดย นายอิทธิเดช สุพงษ์ ผู้อำนวยการกลุ่มสื่อสารเชิงกลยุทธ์ สำนักโฆษกสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การประชุม ครม.สัญจรครั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้รับมอบหมายให้ดูแลเนื้อหาสาระการประชุม ครม.ในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 (กาญจนบุรี ราชบุรี และสุพรรณบุรี) สำหรับสาเหตุที่เลือกประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดกาญจนบุรี เนื่องจากที่ผ่านมามีการจัดประชุม ครม.ที่ภาคกลาง เพียง 2 ครั้ง ถือว่าน้อยกว่าทุกภาค ทั้งที่ภาคกลางตอนล่างเป็นกลุ่มจังหวัดที่มีศักยภาพเศรษฐกิจสูงมากโดยเฉพาะเกษตรแปรรูป การท่องเที่ยว และ เศรษฐกิจชายแดน ดังนั้นทางรัฐบาลจึงเตรียมโครงการและงบประมาณให้การสนับสนุนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ 3 จังหวัดภาคกลางตอนล่างศักยภาพทางเศรษฐกิจสูงที่รัฐบาลเตรียมโครงการและนโยบายไปสนับสนุน อาทิ จังหวัดสุพรรบุรี เป็นแหล่งเพาะปลูกข้าว และอ้อย จังหวัดราชบุรี เป็นแหล่งผลิตนมแปรรูป ที่รู้จักกันดี คือ สหกรณ์โคนมหนองโพราชบุรี โดยการประชุมในครั้งนี้นายกรัฐมนตรี จะถือโอกาสไปดูงานนวัตกรรมเกษตรที่ประสบความสำเร็จสร้างรายได้ปีละหลายพันล้านบาท เพื่อจะนำมาเป็นต้นแบบไปพัฒนาสินค้าเกษตรตัวอื่นๆต่อไป รวมถึงจังหวัดกาญจนบุรี ที่มีศักยภาพสูงด้านเศรษฐกิจชายแดน

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กำหนดการของวันที่ 11 พ.ย.2562 เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะจะลงพื้นที่จังหวัดราชบุรี เพื่อพบปะประชาชน ที่โรงยิมเนเซี่ยม องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ราชบุรี จากนั้นเวลา 11.00 น.พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางด้วยรถยนต์ ไปยังวัดโชติทายการาม และตลาดน้ำเหล่าตั๊กลัก ต.ดำเนินสะดวก อ.ดำเนินสะดวก นับเป็นตลาดน้ำแห่งแรกในประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรี จะมาติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวทางน้ำ“วิถีคลอง วิถีไทย” พร้อมทั้งลงเรือชมคลองดำเนินสะดวก เพื่อติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาคูคลอง เส้นทางท่องเที่ยวทางน้ำ การท่องเที่ยววิถีเกษตร สะท้อนประวัติศาสตร์ และเยี่ยมชมกิจการสหกรณ์โคนมหนองโพในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมพบปะเกษตรกรผู้เลี้ยงโคด้วย

และในเวลา 16.00 น. นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะจะเดินทางต่อไปยังจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการจัดระเบียบแพ และติดตามโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์พัฒนาเมืองเก่าโดยพัฒนาพื้นที่ราชพัสดุแปลงโรงงานกระดาษไทย ที่ต.บ้านเหนือ อ.เมืองกาญจนบุรี ในวันเดียวกันเวลา 18.35 น. นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะจะร่วมลอยกระทงกับชาวกาญจนบุรีในงานประเพณีลอยกระทง ที่ท่าเรือขุนแผน เทศบาลตำบลปากแพรก

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะจะลงพื้นที่ตรวจภูมิประเทศเพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ โครงการทางหลวงแนวใหม่เชื่อมต่อสามแยกวังมะนาว-บรรจบทางหลวงหมายเลย 3510 (จุดเชื่อมต่อระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ-ภาคใต้ และภาคตะวันออก-ภาคตะวันตก) บริเวณสามแยกวังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี นับเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อกับเขตเศรษฐกิจพิเศษกาญจนบุรี เนื่องจากติดกับชายแดนประเทศเมียนมาที่เชื่อมต่อกับโครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion: GMS) เป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือของกลุ่มประเทศซึ่งมีที่ตั้งของประเทศในเขตลุ่มแม่น้ำโขงทั้ง 6 ประเทศด้วยกัน คือ ไทย เมียนมา ลาว กัมพูชา เวียดนาม และจีน ที่จะต้องมีการส่งเสริมการลงทุนถือสอดคล้องกับนโยบายที่นายกรัฐมนตรีตอกย้ำมาโดยตลอด คือ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

นอกจากนี้ระหว่างวันที่ 11 -12 พ.ย.นี้ รัฐมนตรีแต่ละท่านจะแบ่งพื้นที่เพื่อลงตรวจติดตามงานตามนโยบายของรัฐบาลและพบปะประชาชนเพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อน อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามนโยบายแก้ปัญหาหมอกควัน  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ลงพื้นที่ติดตามโครงการประกันรายได้มันสำปะหลัง  นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สถาบันพระสังฆาธิการ หุบผาสวรรค์  นายอุตตม สาวนายน รมว.กระทรวงการคลัง ลงพื้นที่ติดตามนโยบาย ชิม ช้อป ใช้ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ติดตามนโยบายดูแลสวัสดิการผู้ด้อยโอกาสทางสังคม 

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามโครงการภัยแล้ง และน้ำท่วม  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามนโยบายมอบสิทธิ์ในที่ทำกินแก่เกษตรกร  มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามนโยบายเกษตรอินทรีย์  นายประภัตร โพธสุธน รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามนโยบายข้าว นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ลงพื้นที่ติดตามนโยบายศูนย์ดิจิทัลชุมชน  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.กระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ติดตามโครงการคมนาคม นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่รณรงค์เลิกใช้ถุงพลาติก ที่จะเริ่มในวันที่ 1 ม.ค.2563 เป็นต้น