posttoday

บิ๊กตู่ย้ำไม่แทรกตั้งปธ.ศึกษาแก้รธน.ชี้ใครเป็นก็เหมือนกัน

08 พฤศจิกายน 2562

นายกฯยันไม่เกี่ยวข้องในการเลือกประธานกรรมาธิการศึกษาแก้รัฐธรรมนูญลั่นถ้าทำประโยชน์เพื่อประชาชนก็ทำไป

นายกฯยันไม่เกี่ยวข้องในการเลือกประธานกรรมาธิการศึกษาแก้รัฐธรรมนูญ ลั่นถ้าทำประโยชน์เพื่อประชาชนก็ทำไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมเสนอ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1เพื่อเป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่า “แล้วทำไม” และเมื่อถามอีกว่าพรรคประชาธิปัตย์เสนอ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานด้วยเช่นกัน นายกรัฐมนตรี ก็ตอบว่า “แล้วไง”

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่าจะต้องมีการหลีกทางให้กันหรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า เป็นเรื่องของเขาที่จะพิจารณากัน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ชี้แจงไปแล้วว่าเมื่อมีการเสนอมาคณะกรรมาธิการจะต้องพิจารณาร่วมกัน และสภาฯ ก็มีหน้าที่ในการตั้งกรรมาธิการ และกรรมาธิการก็จะหาหรือกันว่าจะเลือกใครเป็นประธานแค่นั้น ไม่เกี่ยวกับตนใครจะเป็นก็เหมือนกัน ถ้าทำประโยชน์เพื่อประชาชนก็ทำไป

นอกจากนี้ เมื่อถามว่าหากเป็นคนนอกที่มีความรู้ด้านกฎหมายได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ เผยว่า ไม่รู้ ไปว่าของเขาเอง เป็นกลไกทางการเมือง ไม่ตอบ ให้เขาหามา เขาก็หามาอยู่แล้ว และไม่ได้มอบแนวทางอะไรเกี่ยวกับการหาตัวประธานกรรมาธิการ เพราะไม่เกี่ยวข้อง ถ้าไปเกี่ยวข้องเดี๋ยวก็จะหาว่าไม่เป็นธรรม