posttoday

"ชวน" สอน "มงคลกิตติ์" หารือในสภา ควรเป็นเรื่องความเดือดร้อนประชาชน

07 พฤศจิกายน 2562

ประธานสภาฯ สอน "มงคลกิตติ์" หารือในสภา ควรเป็นเรื่องความเดือดร้อนประชาชน ส่วน"สุชาติ"นั่งประธานศึกษาแก้รธน. เหมาะไม่เหมาะ กมธ.เลือกเอง

ประธานสภาฯ สอน "มงคลกิตติ์" หารือในสภา ควรเป็นเรื่องความเดือดร้อนประชาชน ส่วน"สุชาติ"นั่งประธานศึกษาแก้รธน. เหมาะไม่เหมาะ กมธ.เลือกเอง

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีนายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ ใช้เวทีสภาผู้แทนราษฎรหารือขอเปลี่ยนเพลงชาติไทย ว่า ปกติช่วงที่เปิดให้ ส.ส.หารือ ตั้งใจให้ส.ส.ปรึกษาหารือเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความคิดของแต่ละคน และโดยทั่วไปส่วนใหญ่ส.ส.จะนำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนมาพูด ขออย่านำข้อยกเว้นของบางคนมาลบโอกาสการปรึกษาหารือของสมาชิก ส.ส.

ส่วนกรณีพรรคพลังประชารัฐเตรียมเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เข้าชิงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแนวทาง หลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 หลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดึตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายชวน  กล่าวว่า นายสุชาติ เป็นผู้ที่มีความสามารถคนหนึ่ง แต่ปกติเมื่อตั้งคณะกรรมาธิการในญัตติใดเสร็จแล้ว กรรมาธิการเหล่านั้นจะเป็นผู้เลือกประธาน ซึ่งไม่ได้เลือกในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อถามว่าประธานคณะกรรมาธิการต้องเป็น ส.ส.หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า แล้วแต่กรณี ขึ้นอยู่กับกรรมาธิการ อย่างไรก็ตามไม่ขอตอบว่ารองประธานสภาฯ จะเป็นประธานคณะกรรมาธิการได้หรือไม่