posttoday

"บิ๊กตู่" ลั่นไม่ให้ "สม รังสี" ใช้ไทยผ่านเข้ากัมพูชา

06 พฤศจิกายน 2562

นายกฯเผย ไม่อนุญาตให้ "สม รังสี" ใช้ไทยผ่านเข้ากัมพูชา เหตุยึดมติ "อาเซียน" ไม่ก้าวก่ายกิจการภายในเพื่อนบ้าน

นายกฯเผย ไม่อนุญาตให้ "สม รังสี" ใช้ไทยผ่านเข้ากัมพูชา เหตุยึดมติ "อาเซียน" ไม่ก้าวก่ายกิจการภายในเพื่อนบ้าน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีนายสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา ทำจดหมายถึงนายกฯ เพื่อขอใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านไปยังกัมพูชาจะอนุญาตหรือไม่ว่า เรื่องผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศเพื่อนบ้านขอเข้าไทย อันนี้ตนได้ดำเนินการอยู่แล้วในขณะนี้ ถ้าเราดำเนินการตามมติของอาเซียน เราจะไม่ยุ่งกิจการภายในซึ่งกันและกัน และเราจะไม่ยอมให้ผู้ต่อต้านรัฐบาลมาใช้พื้นที่ไทยเป็นพื้นที่ในการเคลื่อนไหว ตนได้สั่งการไปแล้ว คงไม่ได้เข้ามา

ต่อข้อถามว่าต้องทำหนังสือถึงนายสม รังสี หรือไม่นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะต้องไปแจ้งเขาทำไม ไม่จำเป็นต้องถึงเขา ตนคุยแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล เขาไม่ได้เป็นรัฐบาลจะไปคุยกับใครได้

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา ได้ส่งจดหมายผ่านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นากรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อเรียกร้องขอเดินทางมายังประเทศไทยในวันที่ 8 พ.ย.นี้ โดยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 931 เพื่อใช้ไทยเป็นทางผ่านไปยังปอยเปตของประเทศกัมพูชาในวันที่ 9 พ.ย.นี้ ซึ่งตรงกับวันฉลองเอกราชของกัมพูชา โดยระบุว่าไม่มีทางเลือกอื่น และหวังให้เกิดการปรองดองในกัมพูชาว่า ตนไม่ทราบ เพราะอยู่ในระหว่างการติดงานการประชุมสุดยอดอาเซียน และตนยังไม่เห็นตั๋วเที่ยวบินการบินไทยตามที่ปรากฏเป็นข่าว

นายดอน กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีกระแสข่าวที่ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ขอความร่วมมือในที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ไม่ให้ทีมงานของนายสมรังสี เข้าประเทศนั้น ไม่ได้มีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวมาพูดคุยในที่ประชุมส่วนจะมีนอกรอบหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ เพราะการประชุมนอกรอบเป็นเรื่องของแต่ละประเทศ

ต่อข้อถามถึงกรณีที่ที่ทำการกัมพูชาเริ่มกวาดล้างเครือข่ายของนายสมรังสีตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา รู้สึกกังวลหรือไม่นั้น นายดอนกล่าวว่าเรื่องนี้ไม่สามารถตอบได้ เพราะว่าสิ่งที่รับรู้กันอยู่ในแง่ของพื้นฐาน ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านหรือมิตรประเทศ เราก็รู้กันอยู่ว่ามีนโยบายคล้ายคลึงกันคือ ไม่อยากให้บ้านของเรา เป็นจุดของการเคลื่อนไหวทางการเมือง หากมาในลักษณะนั้นก็คงไม่ใช่สิ่งที่น่าปรารถนา

“ส่วนที่ว่าจะมาอย่างไร มาเมื่อไหร่ เจ้าตัวความจริงก็ต้องรับรู้เรื่องนี้อยู่ และควรจะรู้ว่าการเดินทางเข้าประเทศอื่น มีความเคลื่อนไหว และมีการเคลื่อนไหวมีความเสี่ยงอยู่ ก็หวังว่าทุกอย่างจะไม่มีอะไรเกิดขึ้น“ รมว.ต่างประเทศกล่าว

เมื่อถามว่าสามารถยืนยันได้หรือไม่ว่านายสม รังสีจะไม่เข้าไทยนั้น นายดอนปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้พร้อมทั้งขอให้ถามเรื่องอื่น