posttoday

อนุทินไม่ขัด"มาร์ค"นั่งประธาน กมธ.แก้รธน.

06 พฤศจิกายน 2562

“อนุทิน” ไม่ขัด “อภิสิทธิ์”นั่งประธาน กมธ.แก้รธน. บอกทุกคนเหมาะสมหมด เล็งส่งคนมีบารมี-ชำนาญร่วม ขณะที่ "วราวุธ" คาด สัปดาห์นี้ "ชทพ." เตรียมหารือ วางตัวบุคคลนั่ง กมธ.

“อนุทิน” ไม่ขัด “อภิสิทธิ์”นั่งประธาน กมธ.แก้รธน.  บอกทุกคนเหมาะสมหมด  เล็งส่งคนมีบารมี-ชำนาญร่วม ขณะที่ "วราวุธ" คาด สัปดาห์นี้  "ชทพ." เตรียมหารือ วางตัวบุคคลนั่ง กมธ.

เมื่อวันที่ 6พ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยอยู่ในระหว่างพิจารณาว่าจะส่งใครเข้าไปร่วมคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยกันภายในพรรค และได้เห็นวาระแล้วว่าต้องตั้งคณะกรรมาธิการฯ เพียงแต่ว่าอยู่ในระหว่างการคิดว่าจะเลือกใครที่เหมาะสมเข้าไป  ซึ่งถือว่ายังไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะพรรคภูมิใจไทย มี 51 คนก็ต้องดูดีๆว่าจะส่งใคร ที่จะต้องมีความชำนาญ และมีบารมีมากเพียงพอที่จะไปพูดคุยได้

เมื่อถามว่าเห็นด้วยหรือไม่ที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค เป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น  นายอนุทินกล่าวว่าขอดูในส่วนของพรรคภูมิใจไทยก่อน ส่วนพรรคอื่น  ค่อยพิจารณาทีหลัง อย่างไรก็ตามพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องหารือร่วมกันและต้องให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เมื่อถามว่าคนที่จะมานั่งในตำแหน่งนี้ควรจะเป็นคนของรัฐบาลหรือไม่นั้น  นายอนุทินกล่าวว่าใครก็ได้ที่เหมาะสม ทำแล้ว ประเทศชาติได้ประโยชน์ ซึ่งตนเน้นในเรื่องนี้  และการทำงานของพรรคภูมิใจไทย เราตัดเรื่องเกมการเมืองออกไป เราเข้ามาทำงาน เพื่อต้องการทำประโยชน์ให้กับประชาชนและบ้านเมือง

เมื่อถามย้ำว่านายอภิสิทธิ์เหมาะสมหรือไม่นั้น  นายอนุทินกล่าวว่าทุกคนเหมาะสมหมด หากมีความตั้งใจที่จะทำให้กับบ้านเมือง อย่าทำอะไร เพื่อตัวเองหรือเพิ่มอำนาจให้กับตัวเอง จากความรู้สึกที่ถูกรัฐธรรมนูญปี 2560 ลดอำนาจ ซึ่งรัฐธรรมนูญแล้วเป็นของสูงสุดของกฎหมายมีพระปรมาภิไธยอยู่ทำอะไรก็ต้องนึกถึงข้อนี้

เมื่อถามอีกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อเปิดทางตั้ง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากประชาชนเลือกตั้งเข้ามานั้น นายอนุทินกล่าวว่าไม่ได้คิดเรื่องนี้ และประเด็นดังกล่าวไม่ได้อยู่ในนโยบายการหาเสียงของพรรคภูมิใจไทย แต่ถ้าดูแล้วมีประโยชน์มากกว่า เราก็พร้อมที่จะสนับสนุน ไม่มีปัญหาอะไร เพราะรัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่ได้มีอะไรที่เป็นปัญหาในการทำงานของพรรคภูมิใจไทย ส่วนที่ถูกกระแสโซเชียล โจมตีจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคภูมิใจไทยนั้น เรื่องดังกล่าวมีทั้งโจมตี และชื่นชม อย่าไปคิดมากเดี๋ยวสมองแตก

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า อย่างที่ตนเคยพูดไว้หลายครั้งว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีข้อดีหลายอย่างไม่ต่างจากอีกหลายๆ ฉบับที่ยังมีประเด็นที่สามารถปรับปรุงได้ ถ้าหากถึงเวลามาพูดคุยกันเชื่อว่าพรรคชาติไทยพัฒนาจะมีข้อสังเกต และมีบางประเด็นที่เราเห็นว่าน่าจะต้องปรับปรุง แต่ทั้งนี้จะต้องมีการประชุมภายในพรรคก่อนว่าจะมีแนวทางอย่างไร

เมื่อถามว่าพรรคชาติไทยพัฒนาได้พิจารณาตัวบุคคลที่จะมาเป็นกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วหรือยัง เนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์ก็มีมติเสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วนั้น  นายวราวุธกล่าวว่าตรงนี้พรรคยังไม่มีการประชุม ขณะที่วันนี้จะเป็นการเปิดสมัยประชุมรัฐสภา สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 เป็นวันแรก เชื่อว่าภายในสัปดาห์นี้พรรคจะมีการหารือกัน จะส่งใครไปเป็นผู้แทนของพรรค

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเรียกร้องของพรรคอนาคตใหม่ ระบุกรรมาธิการที่จะมาพิจารณาศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ควรจะมีสัดส่วนของ ครม. เข้ามาเกี่ยวข้อง จะกลายเป็นว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของทุกภาคส่วนหรือไม่นั้น  นายวราวุธตอบว่าเป็นสิทธิ์ของพรรคอนาคตใหม่ที่จะแสดงความคิดเห็น  แต่ในทางปฏิบัตินั้นต้องดูว่าไม่ว่าจะเป็นในส่วนของฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ หรือแม้แต่ภาคเอกชนและประชาชนจะมีส่วนร่วมอย่างไร ซึ่งทั้งนี้ต้องไปดูในรายละเอียด