posttoday

ยธ.สั่ง ยุติธรรมจังหวัดเร่งช่วยเด็กสาววัย 15 ถูกล่อซื้อกระทงละเมิดลิขสิทธิ์

06 พฤศจิกายน 2562

"สมศักดิ์" สั่งยุติธรรมจังหวัดเร่งช่วยเด็กสาววัย 15 ปี ถูกล่อซื้อจับกุมกระทงละเมิดลิขสิทธิ์ เชื่อ ไม่ใช่แค่รายเดียว สั่งทุกจังหวัดเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุ

"สมศักดิ์" สั่งยุติธรรมจังหวัดเร่งช่วยเด็กสาววัย 15 ปี  ถูกล่อซื้อจับกุมกระทงละเมิดลิขสิทธิ์ เชื่อ ไม่ใช่แค่รายเดียว สั่งทุกจังหวัดเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุ

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีเด็กสาววัย 15 ปีถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์จากกรณีประดิษฐ์กระทงตัวการ์ตูนต้องจ่ายค่าปรับ 5,000 บาท ว่า ได้สั่งการให้ยุติธรรมจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ช่วยเหลือเด็กคนดังกล่าวแล้ว และเบื้องต้นทราบว่าบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ ไม่เคยมอบอำนาจให้บุคคลใด ๆ จับลิขสิทธิ์ผิดกฎหมาย ดังนั้น การเรียกค่าปรับลิขสิทธิ์จึงเข้าข่ายกรรโชกทรัพย์ที่เยาวชนและผู้ปกครองสามารถแจ้งความเอาผิดได้ ทั้งนี้ มั่นใจว่ากรณีนี้ ไม่ได้มีเพียงรายเดียว หากมีเยาวชนใดที่ถูกคุมตัวในลักษณะดังกล่าวในสถานพินิจ ให้นำเงินจากกองทุนยุติธรรมไปประกันตัว  และได้สั่งให้ยุติธรรมจังหวัดทุกจังหวัดให้เฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้นในช่วงลอยกระทง และหากมีเหตุเกิดขึ้น ให้ไปช่วยเหลือเจ้าทุกข์ให้เร็วที่สุด